Trung Quốc phát triển tàu đệm từ 600 km/h như thế nào

Trung Quốc đang phát triển tàu đệm từ có thể chạy lơ lửng cách đường ray 10mm một cách chính xác, ổn định, với tốc độ 600 km/h, gần gấp đôi tàu viên đạn. Khi đi vào vận hành trở thành phương tiện mặt đất nhanh nhất thế giới.

Tàu đệm từ

Tàu đệm từ này được phát triển và sản xuất tại thành phố ven biển Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Với tốc độ 600 km/h, tàu chỉ mất 2,5 tiếng cho hành trình hơn 1.000 km từ Bắc Kinh đến Thượng Hải, nhanh hơn cả máy bay (3 tiếng) và đường sắt cao tốc (5,5 tiếng).

Các kỹ sư Trung Quốc đã sử dụng lực điện từ để làm cho tàu lơ lửng cách đường ray 10mm chứ không hề có sự tiếp xúc giữa thân và đường ray. Việc nâng ổn định con tàu đệm từ nặng 60 tấn lên cách đường ray 10mm là một thách thức lớn, đòi hỏi hệ thống thăm dò, hệ thống điều khiển và một cơ chế tiến hành nâng tàu.

Nhờ từ trường mạnh, sinh ra từ các cuộn dây đặt dưới tàu và trên đường ray giúp tàu duy trì được sự lơ lửng. Vì đoàn tàu ở phía trên và không tiếp xúc với đường ray nên nó có thể chạy nhanh hơn rất nhiều so với các tàu hoạt động truyền thống.

Không có chỗ cho sai sót dù chỉ là nhỏ nhất, sự ổn định tuyệt đối phải được đảm bảo trong một hệ thống đòi hỏi khoảng cách chỉ 10mm được duy trì liên tục với một phương tiện di chuyển với tốc độ 600km/h.

Các kỹ sư Trung Quốc mất 13 tháng điều chỉnh con tàu và các hệ thống trước khi nó đạt được mức độ ổn định mong muốn.

Thứ Năm, 17/11/2022 11:18
31 👨 195
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học