Tròn mắt với 7 điều cấm kỳ quái chỉ có thể tồn tại ở thời Trung Cổ

Không phải quý tộc không được chơi tennis, không được phép kết hôn mà không có sự đồng ý của của ông chủ, thấy xác chết không báo cả làng sẽ phải chịu trách nhiệm chung... là một vài trong số những điều luật, lệnh cấm kỳ lạ được áp dụng ở thời Trung Cổ.

Dưới đây là những luật cầm vô lý đến lố bịch chỉ có ở thời Trung Cổ, nếu chúng còn tồn tại đến ngay nay thì không biết có bao nhiều người phải vào tù mà không hiểu lý do tại sao.

1. Nghèo không được chơi tennis

Nghèo không được chơi tennis

Theo bộ luật ra đời vào năm 1495, những người làm việc chân tay người tập sự, hoặc đầy tớ, giúp việc, những người không thuộc tầng lớp quý tộc không được phép chơi tennis. Bởi vào thời điểm đó, người ta tin rằng tennis làm gia tăng tệ nạn cá cược và làm xao nhãng công việc.

Chỉ có vào dịp Giáng Sinh là ngoại lệ, những người không thuộc tầng lớp quý tộc mới có thể chơi tennis nhưng vào ngày này họ cũng chỉ được chơi trong nhà hoặc tại sân của gia chủ.

>>> Có thể bạn quan tâm: Địa chỉ bán túi đựng vợt tennis tốt, giá rẻ tại Hà Nội và TPHCM

2. Không tắm cho cừu cũng là phạm tội

Không tắm cho cừu cũng là phạm tội

"The Book Of Strange And Curious Legal Oddities" - một quyển sách ghi lại những điều kỳ lạ về pháp luật của tác giả Nathan Belofsky có đề cập tới một trường hợp kỳ lạ. Vào năm 1200, những nông nô và người dân thường tại một ngôi làng đã bị phạt vì tội "không tắm cho cừu của chủ đất". Hiện nay câu chuyện này vẫn chưa được xác nhận.

3. Xác cá voi là thức ăn chỉ giành cho vua chúa

Xác cá voi là thức ăn chỉ giành cho vua chúa

Vào thời Trung Cổ, mọi loài sinh vật từ cá heo đến hải ly đều có thể trở thành thực phẩm và tất nhiên, cá voi cũng vậy nhưng chỉ dành riêng cho vua và hoàng hậu thôi.

Do vậy, khi có xác cá voi dạt vào bờ, mặc nhiên nó thuộc về hoàng gia. Bất cứ dân thường nào dám động đến cái xác cá voi đó đều là phạm tội và phải chịu trừng phạt.

4. Cấm chơi đá bóng

Cấm chơi đá bóng

Đá bóng ở thời hiện đại và thời Trung Cổ hoàn toàn khác nhau. Ở thời đó, người ta đá bóng như đánh nhau vậy, sử dụng cơ bắp nhiều hơn và hầu như không có luật lệ gì hết khiến nhiều trận bóng đá trở thành những cuộc xô xát, phá hoại.

Thậm chí, trò chơi này còn được chơi trong những khu vực đông dân, gây náo loạn, thiệt hại nặng về của cải và thậm chí có trường hợp dẫn tới tử vong. Chính tính chất nguy hiểm của môn thể thao này mà năm 1314 bóng đá đã hoàn toàn bị cấm tại Anh.

5. Thấy xác chết mà không báo cả làng chịu tội chung

Thấy xác chết mà không báo cả làng chịu tội chung

Năm 1241, điều luật kỳ lạ này được ra đời, theo đó nếu ai nhìn thấy một cái xác thì người đó sẽ trở thành "người tìm thấy đầu tiên".

Ở thời Trung Cổ người đảm nhận nhiệm vụ thu thập bằng chứng nên người đầu tiên phát hiện ra xác chết buộc phải có mặt tại tòa để kể lại toàn bộ tình tiết. Nếu như thấy xác chết mà không thông báo, không chỉ người đó phạm tội mà cả làng cũng phải chịu tội chung.

6. Vô tội cũng là một cái tội

Vô tội cũng là một cái tội

Nghe có vẻ vô lý nhưng điều luật kỳ quặc này thực sự có tồn tại ở thời Trung Cổ. Thời đó, nổi loạn thường xuyên xảy ra khắp châu Âu nhưng chỉ khi có người thiệt mạng thì luật pháp mới can thiệp. Nếu không bắt được hung thủ, chính quyền sẽ chọn ngẫu nhiên 7 người ở khu vực gần đó để kiểm tra và xác định kẻ phạm tội.

Dù vô tội nhưng nếu không may mắn thoát khỏi việc kiểm tra thì bạn vẫn bị định tội như thường.

7. Cấm kết hôn mà không có sự đồng ý của ông chủ

Cấm kết hôn mà không có sự đồng ý của ông chủ

Ở thời Trung Cổ, những người thuộc giai cấp thấp nhất xã hội như người nô lệ hoặc nông dân thuê đất của địa chủ sẽ không có quyền tự do kết hôn. Họ sẽ gặp phải rắc rối nghiêm trọng nếu không được sự cho phép của ông chủ mà đã tự ý kết hôn.

Thứ Năm, 01/10/2020 14:23
51 👨 1.429
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học