Hôm nay, bão mặt trời sẽ 'tấn công trực diện" vào trái đất

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) dự báo bão mặt trời sẽ ập đến trái đất vào ngày 19.7. Tiến sĩ Tamitha Skov của công ty The Aerospace Corporation (tại Los Angeles, Mỹ) cho rằng, lần này bão mặt trời sẽ tấn công trực diện vào trái đất.

Bà Skov, nữ chuyên gia về thời tiết không gian cho biết thêm rằng, bão mặt trời lần này có thể gây gián đoạn tín hiệu GPS, vô tuyến, cũng như ảnh hưởng đến hoạt động của vệ tinh ở phần ban đêm của địa cầu. Có khả năng sẽ xuất hiện hiện tượng cực quang ở một số khu vực của trái đất.

Hình ảnh đồ họa ghi lại chuyển động của cơn bão mặt trời. Trông nó giống như con rắn uốn éo, vừa phóng ra khỏi Mặt Trời và sẽ lập tức 'tấn công' Trái Đất (Ảnh: NASA).
Hình ảnh đồ họa ghi lại chuyển động của cơn bão mặt trời. Trông nó giống như con rắn uốn éo, vừa phóng ra khỏi Mặt Trời và sẽ lập tức 'tấn công' Trái Đất (Ảnh: NASA).

Cơn bão đang lao đến trái đất có cường độ không cao, được xếp vào cấp G1, nhưng do tấn công trực diện nên vẫn có thể ảnh hưởng hoạt động của vệ tinh.

Còn trang SpaceWeather dự báo rằng, bão mặt trời có khả năng sẽ đến trái đất trong ngày 20 hoặc 21.7.

Trước đó, một số chuyên gia cũng dự đoán rằng Mặt Trời hiện đang trong giai đoạn hoạt động của chu kỳ 11 năm, nên các hiện tượng như bão mặtt trời dự kiến sẽ còn gia tăng trong thời gian tới.

Bão mặt trời là một vụ nổ năng lượng từ tính ở vành nhật hoa, gây ra sự bùng nổ dữ dội của ánh sáng. Những đợt phun trào này phóng thích năng lượng tương đương với hàng triệu quả bom hydrogen 100-megaton (100 triệu tấn) phát nổ cùng lúc, cao gấp 100.000 lần so với toàn bộ các nhà máy điện hoạt động cả năm trên địa cầu.

Thứ Ba, 19/07/2022 10:40
31 👨 526
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Danh Quân
    Danh Quân

    Đang ngóng xem bão mặt trời này sẽ khiến trái đất bị ảnh hưởng thế nào.

    Thích Phản hồi 19/07/22
    ❖ Khám phá khoa học