Trái Đất sẽ hứng bão địa từ siêu mạnh vào cuối tuần này

Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) cảnh báo Trái Đất sẽ hứng chịu những cơn bão địa từ mạnh vào cuối tuần này. Những cơn bão này có thể xuất hiện ngay từ ngày 10 hoặc 11 tháng 5 khiến các hoạt động viễn thông, vô tuyến có thể bị gián đoạn trong 2 - 3 ngày.

Cơn bão mạnh nhất của đợt này được dự báo ở mức G4, là cấp siêu mạnh. Những cơn bão còn lại cũng ở các cấp G1 và G2 xuất hiện trong các ngày 11 và 12/5. NOAA cho biết, đợt bão địa từ này có khả năng sinh ra từ các vụ phun trào nhật hoa mới xảy ra gần đây.

Bài viết đưa tin vụ phun trào nhật hoa làn này trên tài khoản Twitter của NOAA.
Bài viết đưa tin vụ phun trào nhật hoa làn này trên tài khoản Twitter của NOAA.

Các vụ phun trào nhật hoa sinh ra từ Mặt Trời lần này sẽ hợp nhất với nhau thành một chuỗi những luồng năng lượng như một đoàn tàu lao về Trái Đất.

Khí quyển Trái Đất sẽ bị "tấn công" nhiều nơi trên thế giới có thể quan sát thấy cực quang. Ngoài ra, các cơn bão địa từ lần này dù chỉ kéo dài 2 hoặc 3 ngày nhưng vẫn có thể ảnh hưởng tới việc truyền tín hiệu radio trên Trái Đất, nghiêm trọng nhất là nguy cơ các mạng GPS, liên lạc vô tuyến, điện thoại di động có thể bị gián đoạn hoặc hư hỏng

Các vụ phun trào nhật hoa và bão địa từ đi kèm là một hoạt động tự nhiên trong chu kỳ hoạt động của Mặt Trời. Khi chu kỳ này ở thời điểm cao trào, Mặt Trời hoạt động ở mức cực đại, các vụ phun trào diễn ra thường xuyên hơn và khi chúng hướng về Trái Đất thì bầu khí quyển của chúng ta sẽ hấp thụ một lượng năng lượng cực lớn. Do đó, nhiều hoạt động trên mặt đất cũng bị ảnh hưởng tùy mức độ.

Thứ Sáu, 10/05/2024 17:06
31 👨 175
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Huan Thuho
    Huan Thuho

    trách gì hôm qua điện thoại mình vợ gọi mấy lần mà k thấy báo cuộc gọi

    Thích Phản hồi 09:15 12/05
    ❖ Khoa học Vũ trụ