Trà xanh và cà phê, loại thức uống nào tốt hơn?

Trà xanhcà phê là hai loại thức uống ưa thích của nhiều người, nhưng thực sự thì loại thức uống nào tốt hơn?

Câu trả lời là: cả hai - trà xanh và cà phê - đều là loại thức uống tốt đối với sức khỏe của bạn.

Trong cà phê và trà xanh có chứa một lượng caffeine khác nhau, đầy ắp chất chống oxy hóa, vì vậy chúng có một số lợi ích đối với sức khỏe. Cả hai đều an toàncó lợi cho sức khỏe - trừ phụ nữ mang thai - người mà có thể phải hạn chế lượng caffeine hấp thụ vào cơ thể ít hơn 200 milligram mỗi ngày, theo lời khuyên của các chuyên gia sản khoa từ trường cao đẳng Mỹ.

Trà và cà phê nên cái nào có lợi cho sức khỏe

Mặc dù cả cà phê và trà xanh đều chứa caffeine nhưng lượng caffeine trong mỗi cốc cà phê nhiều hơn đáng kể. Thông thường, một cốc cà phê có chứa 100-150mg lượng caffeine, trong khi một cốc trà xanh chỉ chứa khoảng 26mg.

1. Cà phê và trà xanh đều mang lại lợi ích đối với sức khỏe

Trà xanh và cà phê đều là hai loại thức uống mang những ích lợi khác nhau đối với sức khỏe của chúng ta.

Một số bằng chứng từ Nhật Bản cho thấy, trà xanh có thể làm giảm nguy cơ gây tử vong bởi các nguyên nhân khác nhau (thấp hơn 23% ở phụ nữ và 12% ở nam giới). Bên cạnh đó, nó cũng có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch (thấp hơn 31% ở phụ nữ và 22% ở nam giới). Đặc biệt, kết quả được thể hiện rõ ràng hơn trong các trường hợp đột quỵ (thấp hơn 42% ở phụ nữ và 35% ở nam giới).

Cà phê và trà xanh đề có lợi cho sức khỏe

Cả trà xanh và cà phê đều có thể giúp chống lại việc phát triển bệnh tiểu đường loại 2 rất tốt, nhưng dường như cà phê có tác dụng tốt hơn trong trường hợp này. Nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 23-50% so với những người khác.

Trên thực tế, có những bằng chứng gây mâu thuẫn về việc trà xanh có thể chống lại bệnh ung thư. Cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ganung thư đại trực tràng. Hơn nữa, bệnh ung thư gan là căn bệnh gây nguy cơ tử vong đứng thứ ba trên thế giới, trong khi bệnh ung thư đại trực tràng đứng thứ tư. Đó đúng là một con số đáng kể đến!

Bên cạnh đó, trà xanh có thể làm chậm suy giảm nhận thức ở người già với một liều lượng nhỏ hơn, còn cà phê chỉ cho thấy tác dụng tương tự khi uống một lượng lớn. Hơn thế, tổng lượng caffeine hấp thụ vào cơ thể dường như cũng có ảnh hưởng lớn đến việc ngăn chặn bệnh Parkison (bệnh do thoái hóa hệ thần kinh gây ra: cử động bị chậm chạp, cứng đờ, run và rối loạn về thăng bằng) ở nam giới, giảm nguy cơ mắc bệnh này từ 32-60%.

Ngoài ra, trà xanh cũng làm hạ cholesterol LDL và làm tăng cholesterol HDL. Vì vậy, những người uống trà xanh có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thấp hơn đến 31%.

2. Tỷ lệ trao đổi chất và sức khỏe răng miệng

Theo kiến thức thông thường, trà xanh là một thức uống đốt cháy mỡ nên có thể hỗ trợ cho việc giảm cân. Một số nghiên cứu cho thấy caffeine có thể làm tăng tốc từ 3 đến 11% tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể con người. Tuy hiệu quả chỉ là một con số nhỏ, nhưng trà xanh vẫn là một "vũ khí" quan trọng trong việc giảm cân của bạn. Trà xanh có thể giúp bạn giết chết vi khuẩn và ngăn chặn virus như bệnh cúm, có khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. Vì thế, trà xanh giúp cải thiện hơi thở và sức khỏe răng miệng của bạn.

Trà và cà phê đều có những công dụng riêng

Bên cạnh đó, cà phê lại khiến cho những người uống cà phê có "hơi thở cà phê", nhưng điều này có thể làm cho một số người cảm thấy khá khó chịu. Đây chỉ là những điểm chính được tìm ra trong khi nghiên cứu về trà xanh và cà phê. Tuy nhiên, hiệu quả của hai loại thức uống này đã được nghiên cứu một cách rộng rãi hơn. Nếu bạn có thời gian và thực sự quan tâm, thì có thể tìm được hàng tá thông tin về chúng bằng cách vào trang Google Scholar và gõ những từ khóa như "cà phê", "trà" hay "trà xanh và cà phê".

Kết luận

Trong trà xanh và cà phê đều có chứa caffeine, cũng như một lượng lớn chất chống oxy hóa và một số khoáng chất. Những lợi ích đối với sức khỏe của cả hai loại này có được là do tác dụng chống oxy hóa, hay bởi một chất có tên gọi là "hormesis". Điều quan trọng, chúng ta phải biết rằng các polyphenol (vi chất giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa, đặc biệt là bệnh ung thư, bệnh tim mạch) trong trà xanh và cà phê là những chất "lạ" đối với cơ thể, và có thể gây ra sự gia tăng cơ chế phòng vệ của cơ thể. Dĩ nhiên, hormesis chắc chắn không được khuyến khích sử dụng quá nhiều trong cơ thể. Vì vậy, hãy chú ý khi sử dụng chúng!

Nếu bạn thích trà xanh, hãy cứ tiếp tục uống. Nếu bạn thích cà phê, điều đó thật tuyệt vời. Còn nếu muốn trải nghiệm cả hai thứ thì tốt nhất bạn nên uống mỗi thức uống một chút. Điều quan trọng là hãy cẩn thận khi "tiêu thụ" một lượng lớn. Nên nhớ rằng cái gì sử dụng nhiều quá cũng không tốt!

Thứ Hai, 17/10/2016 15:49
2,33 👨 1.108
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình