Top 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới

Hầu hết các thành phố lớn trên thế giới đều trưng bày những tác phẩm điêu khắc mang tính biểu tượng đặc trưng của riêng mình. Trong số đó, có những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc đầy sự sáng tạo và tính thẩm mỹ cao luôn làm cho mọi người cảm thấy thán phục tài năng vô hạn của con người. Hãy cùng chiêm ngưỡng top 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng và đầy tính sáng tạo nhất trên thế giới dưới đây nhé!

Force of Nature, Doha, Qatar

Lorenzo Quinn

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới
© imgur

Đây là một tác phẩm vô cùng xuất sắc của nhà điêu khắc nổi tiếng trong trường phái nghệ thuật Ấn tượng - Lorenzo Quinn khi vẽ về sức mạnh của thiên nhiên. Hình ảnh một vị thần đang khoác tấm áo choàng màu xanh địa cầu đang trói buộc Trái đất trong tầm kiểm soát, một trong những biểu tượng nghệ thuật điêu khắc của đất nước Italy. Tuy nhiên, các phiên bản khác trên thế giới có hơi khác nhau một chút: Anh, Mỹ, Manaco và Singapore.

Mihai Eminescu, Onesti, Romania

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới
© (с) Dan Dima

Mihai Eminescu là một trong những nhà thơ nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến nền thi ca của đất nước Romania. Giống như tác phẩm Nelson Mandela, bức tượng nhà thơ Mihai Eminescu được sử dụng khả năng điêu khắc vẽ lên không trung, sau đó đặt nó vào phía trước một con đường thẳng tắp có không gian rộng rãi nhìn thấy được cả bầu trời. Vào mỗi thời điểm khác nhau trong ngày, bức tượng liên tục thay đổi màu sắc khi thì rạng rỡ lúc bình minh, khi thì rám nắng lúc chiều về và các vầng mây có vai trò không nhỏ trong việc thể hiện sắc thái khuôn mặt của thi sĩ Mihai Eminescu.

Mustang của Las Colinas, Irving, USA

Robert Glen

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới
© (с) Tom

Mustang là tác phẩm điêu khắc ngựa bằng đồng lớn nhất thế giới, do đội ngũ các nhà điêu khắc người Kenya - Robert Glen dày công chế tác. Sự sống động của những chú ngựa bằng đồng có được là nhờ công lao không nhỏ của các đài phun nước độc đáo đặt dưới hồ nước, trông như một đàn ngựa màu xanh đen đang chạy qua quảng trường Williams, Las Colinas, Texas, Mỹ. Nơi đây là điểm thu hút lượng lớn khách du lịch đến tham quan và thư giãn mỗi năm.

Expansion, USA

Page Bradley

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới
© (с) Anastasia Tank

Bức tượng sáp Expansion được coi là một tác phẩm nghệ thuật nổi bật trong nghệ thuật hiện đại. Nhà điêu khắc người Mỹ - Paige Bradley đã mất nửa năm mới có thể hoàn thành bức tượng sáp Expansion, với hình dạng mô tả một người phụ nữ thời đại đang ngồi thiền, cánh tay bấm tự và đôi chân gác chéo là những bài tập tiêu biểu của môn nghệ thuật thời thượng này. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành những công đoạn cuối cùng thì bức tượng gặp sự cố mà bị vỡ ra. Nhà điêu khắc Paige Bradley đã dành hàng tuần liền để ghép nối những mảnh rời rạc lại cho thật hoàn hảo, nhưng có thế nào cũng không thể mang lại sự tự nhiên hoàn toàn như sản phẩm ban đầu được.

Nhà điêu khắc này đã nảy ra một ý tưởng táo bạo luồn ánh sáng chạy bên trong bức tượng, tựa như cơ thể của người phụ nữ ngồi thiền có nguồn nội lực biết phát ra ánh sáng. Mặc dù đây chỉ là một phương án chữa cháy nhưng sau khi được trưng bày tại triển lãm nghệ thuật ở thành phố New York, công chúng nhanh chóng bị thu hút bởi sự mới lạ gần như độc nhất vô nhị này, bức tượng sáp Expansion từ một sản phẩm phải sửa lỗi trở thành một tác phẩm nghệ thuật để đời, với sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu ứng ánh sáng và thiết kế nghệ thuật.

Black Hawk, New Hampshire, Mỹ

John Lopez

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới
© John Lopez Studio

Tác phẩm nghệ thuật của nhà điêu khắc John Lopez được hình thành thông qua sự sáng tạo, tài năng với một chút nhận thức về môi trường. Khả năng tuyệt vời tái chế kim loại cũ thành những miếng đá nguyên khối đã giúp John Lopez làm lên tên tuổi của mình. Thực tế chú ngựa sắt này có tên là Hắc Ưng (Black Hawk) nằm tại New Hampshire, Mỹ.

"Người Anonymous đi bộ", Wroclaw, Ba Lan

Jerzy Kalina


© (с) Anonymous Panda

Tác phẩm "Người Anonymous đi bộ" tại Wroclaw, Ba Lan. Bức tượng đồng đại diện cho những người đã biến mất ("đi ngầm") vào giữa đêm sau khi thiết quân luật tại Ba Lan vào ngày 13 tháng 12 năm 1981.

Hà mã, Đài Bắc, Đài Loan

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới© (с) linadavidaviciute

Tác phẩm điêu khắc tại vườn thú Đài Bắc như một lời nhắc nhở sáng tạo về tầm quan trọng của việc bảo vệ động vật hoang dã.

The Shoes on the Danube Bank, Budapest, Hungary

Can Togay và Gyala Pauer

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới
© (с) Lydia Melnová

Không chỉ là nơi tham quan nổi tiếng của thành phố Budapest, Hungary, bờ sông Danube còn là nơi đặt đài tưởng niệm để an ủi linh hồn những người Do Thái bị giết vào mùa đông năm 1944 - 1945 trong Chiến tranh Thế giới lần thứ II do sự tàn bạo của quân đội phát xít. Hình ảnh 60 đôi giày với đủ kích cỡ và kiểu dáng đặt trên bờ sông chính là kiểu giày đặc thuần mà người Do Thái thường mang, dưới sự dày công chế tác của hai nhà điêu khắc Can Togay và Gyula Pauer, màu đen tuyền cùng kiểu dáng tinh tế cách tân biểu đạt trọn vẹn niềm thương xót đối với hàng chục ngàn người đã mất. Tác phẩm điêu khắc này được hoàn thành vào năm 2005.

Freedom, Philadelphia, Hoa Kỳ

Zenos Frudakis

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới
© (с) Julija K.

Tác phẩm Freedom này còn được gọi với hai chữ là "Tự do", được đặt tại thành phố Philadelphia của bang Pennsylvania nước Mỹ. Thông điệp rõ ràng nhất mà ai cũng có thể nhận ra đó là con người luôn muốn hướng đến sự tự do, tự tại, thoát khỏi khuôn mẫu ràng buộc trong cuộc sống và tâm hồn họ. Nhà nghệ thuật Zenos Frudakis đã tạo ra bức tượng này khi ông chứng kiến cảnh nhiều người bị những khuôn khổ xã hội định kiến mà suốt đời ru rú trong đó, mặc kệ tài năng lụi tàn và thời gian trôi đi, điều đó đối với một con người có lẽ là nỗi bất hạnh lớn nhất.

Thế hệ đầu tiên - The First Generation, Singapore

Chong Fah Cheong

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới
© (с) linadavidaviciute

"Thế hệ đầu tiên" là một phần trong loạt các tác phẩm điêu khắc mang tên "People Of The River" với tên gọi "con người bên sông" như một đứa con lai đặc biệt trong nền nghệ thuật màu nhiệm thế kỉ 20. Nghệ sĩ tài hoa Chong Fah Cheong đã dùng bàn tay điêu khắc của mình để thể hiện thật sống động hình ảnh những đứa trẻ ùa đi tắm sông, tựa như bỏ qua những thô cứng ban đầu giống như con người thật sự ham muốn được tận hưởng thiên nhiên. Đây là một trong những bức tượng có tính biểu tượng cao trong nền nghệ thuật điêu khắc Singapore.

"Ghế cho 1.000 người Do Thái", Krakow, Ba Lan

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới© (с) Lydia Melnová

Tác phẩm điêu khắc đặc trưng gồm có 33 ghế sắt được đặt tại khu ổ chuột cũ, 37 ghế được đặt cạnh quảng trường và các trạm dừng xe điện. Những chiếc ghế trống phản ánh chiến tranh tàn khốc khi tất cả đồ nội thất trong nhà của người Do Thái bị đưa ra ngoài để mọi người không thể giấu được con em mình trong chiến tranh.

Tượng cá hồi Salmon Sculpture, Portland, Hoa Kỳ

Keith Jellum

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới
© (с) Ava Hirschsohn

Trong danh sách tổng số 676 bức tượng điêu khắc được đánh giá là đẹp nhất thế giới, tượng cá hồi Salmon Sculpture xếp hạng vị trí thứ 32 và nằm trong top đầu những tác phẩm hấp dẫn nhất nước Mỹ. Salmon Sculpture được làm bằng hợp kim và đồng sau đó cho gắn vào tường gạch một tòa nhà ở con phố Salmon Street, Portland, bang Oregon. Câu chuyện về loài cá thơm ngon dưới biển bị mắc cạn trên bờ nói về sự nỗ lực vượt cạn của những người không kiên định, thường xuyên thay đổi công việc, nơi ở, cuộc sống... để rồi cuối cùng bị mắc kẹt lại ở nơi không thuộc về mình, lúc đó mới nhận ra nơi đầu tiên họ vượt đi mới chính là đích đến cuối cùng cần phải giữ gìn.

Lions on Guard, London, Anh

Kendra Haste

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới
© Anonymos Panda

Những con sư tử được tạo ra bằng những sợi dây màu đen mảnh bởi nhà điêu khắc chuyên nghiệp Kendra Haste, đứng bảo vệ Pháo đài Tháp Luân Đôn (Tower of London).

Bức tượng điêu khắc hình con nhện khổng lồ, Tokyo, Nhật Bản

Louise Bourgeois

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới
© JPE

Bức tượng điêu khắc này được làm bằng đồng, thép không gỉ và đá cẩm thạch, cao và rộng hơn 9 mét hoàn thành vào năm 1999 như một phần trong nhiệm vụ nhậm chức của Louise Bourgeois tại sảnh Turbine Hall của Tate Modern. Nhà điêu khắc có nói: "Nhện là một hình tượng ca ngợi dành cho mẹ tôi. Bà ấy là người bạn tốt nhất của tôi. Cũng giống như con nhện, mẹ tôi là một người thợ dệt vải".

Kelpies, Scotland

Andy Scott

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới
© Kit Downey

Bức tượng siêu nhiên về loài ngựa đặt tại trung tâm thị trấn Grangemouth, Falkirk khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Tác phẩm Kelpies được làm từ hàng ngàn tấm nhôm kim loại có phủ một lớp bóng bên ngoài, vẽ nên sự rực rỡ cho những con ngựa. Hơn nữa, đây là một trong những biểu tượng điêu khắc lớn hàng đầu nước Anh. Dự án khổng lồ này phải mất 7 năm để hoàn thiện, hiện đang ở Scotland.

"Con đường Tự do" - The Road of Freedom, Vilnius, Lithuania

Tadas Gutauskas

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới
© (с) Busy_Panda

"Con đường Tự do - The Road of Freedom" kỷ niệm hai mươi năm phục hồi nhà nước của Lithuania. Mục tiêu của nó là muốn nhắc nhở mọi người về ý tưởng của sự đoàn kết và tự do.


Out of Order, Kingston upon Thames, UK

David Match

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới
© (с) Aurimas Steponavičius

Những chiếc bốt điện thoại màu đỏ đặc trưng của Vương quốc Anh. Tác phẩm điêu khắc này bao gồm mười hai hộp điện thoại màu đỏ K6 cổ điển đang dần dần ngã xuống, giống như miếng domino lớn đại diện cho hình ảnh một kỷ nguyên khi bốt điện thoại được sử dụng thay thế điện thoại di động.

Tác phẩm "Nạn đói", Dublin, Ai-len

Rowan Gillespie

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới
© (с) Anonymous Panda

Những bức tượng tưởng niệm "Nạn đói khủng khiếp" (The Great Famine) vào giữa thế kỷ 19 có một ảnh hưởng sâu sắc đến lịch sử của đất nước. Trong nạn đói này, dân số của hòn đảo đã giảm 20% -25% do chết hàng loạt và di cư.

Cặp rồng đang đắm chìm trong tình yêu, Varna, Bulgaria

Darin Lazarov

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới
© (с) Ilko Kacharov

Tác giả của tượng đài, nhà điêu khắc Darin Lazarov, cho biết ông đã tạo ra thành phần câu chuyện cổ tích này để làm cho những đứa trẻ địa phương vui vẻ.

Tình yêu, Burning Man, USA

 20 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 07/01/2019 11:54
3,73 👨 9.929
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học