10 sự thật thú vị về tinh trùng đến nam giới còn không biết

Hầu như tất cả mọi người, kể cả nam giới chỉ biết rằng, tinh trùng góp phần thụ thai giúp con người duy trì giống nòi mà không biết rằng có rất nhiều điều thú vị về những "chiến binh" tí hon này.

1. Gần 90% tinh trùng có hình dạng khác thường

Gần 90% tinh trùng có hình dạng khác thường

Không phải tất cả các tinh trùng sinh ra đều như nhau. Thực tế là có đến 90% tinh trùng bị biến dạng không bình thường như: có hai đầu, hai đuôi, đầu dị dạng, đuôi nguệch ngoạc...

2. Tinh trùng là những "vận động viên bơi lội" không biết mệt mỏi

Tinh trùng bơi với vận tốc khoảng 5mm/s

Không phải tất cả tinh trùng đều chăm chỉ nhưng hầu hết chúng đều "bơi" không biết mệt. Dù "con đường" đến với trứng khá xa xôi nhưng tinh trùng vẫn bơi liền một mạch không ngừng nghỉ để tiếp cận với trứng. Chúng bơi với vận tốc khoảng 5mm/s, một tốc độ đáng nể so với kích thước nhỏ bé của tinh trùng, khoảng 0,05mm. Nếu một con cá voi có thể đạt tới tốc độ di chuyển của tinh trùng thì chúng có thể bơi với vận tốc 15000 dặm một giờ.

Kết thúc "cuộc thi" sẽ có một hoặc 2 "vận động viên" may mắn xâm nhập vào trứng và quá trình thụ tinh bắt đầu.

3. "Tinh trùng" và "tinh dịch" không phải là một

Tinh trùng chỉ là một phần của tinh dịch

Tinh trùng và tinh dịch không phải là hai thứ giống nhau như nhiều người vẫn tưởng. Thực tế các tế bào tinh trùng chỉ là một phần của tinh dịch. Tinh dịch là một hỗn hợp chứa fructose (một loại đường) và proteolytic (nhóm enzym phân hủy), cùng với các enzym khác, để bổ sức cho hành trình của tinh trùng.

4. Bao nhiêu tế bào tinh trùng được giải phóng khi một người đàn ông xuất tinh?

Một người đàn ông khỏe mạnh xuất tinh trung bình một lần khoảng 200 triệu tinh trùng

Số lượng tinh trùng ở mỗi người nam giới là khác nhau, nhưng thường ở trong khoảng từ 20 triệu đến 100 triệu con tinh trùng trong mỗi ml khi xuất tinh. Một người đàn ông khỏe mạnh xuất tinh trung bình một lần khoảng 200 triệu tinh trùng.

5. Không phải tất cả tinh trùng luôn biết đường đi tới trứng

Chỉ có khoảng 1/2 số tinh trùng đã xuất ra đi thẳng đến trứng

Chỉ có khoảng 1/2 số tinh trùng đã xuất ra đi thẳng đến trứng. Số còn lại bị "lạc đường" và bơi vòng vòng xung quanh.

6. Tinh binh là những kẻ rất lạnh lùng

13 độ C chính là nhiệt độ thích hợp nhất để tinh trùng phát triển khỏe mạnh

13 độ C chính là nhiệt độ thích hợp nhất để tinh trùng phát triển khỏe mạnh trong cơ thể một người đàn ông. Chính vì vậy, tinh hoàn luôn có nhiệt độ thấp hơn các bộ phận khác của cơ thể.

7. Thời gian sống của một tế bào tinh trùng

Tinh trùng có thể sống sót trong khoảng 5 ngày trong bộ phận sinh sản của người phụ nữ

Không giống như phụ nữ sinh ra đã được ấn định có bao nhiêu trứng trong cơ thể, đàn ông liên tục sản xuất ra tinh trùng mới. "Tuổi thọ" của một tế bào tinh trùng từ khi sinh ra cho đến khi chết đi khoảng 2 tháng.

Tinh trùng có thể sống sót trong khoảng 5 ngày trong bộ phận sinh sản của người phụ nữ và chỉ vài giờ nếu ở môi trường bên ngoài.

8. Tinh trùng cũng có giới tính

Tinh trùng cũng có giới tính

Tinh trùng cũng có giống đực mang nhiễm sắc thể Y và giống cái mang nhiễm sắc thể X. Theo các nhà nghiên cứu, nhiễm sắc thể Y yếu hơn nhưng lại nhanh hơn nhiễm sắc thể X, do đó, cuộc chiến giữa các tinh trùng khác giới rất khốc liệt.

9. Tinh trùng đã chết vẫn có khả năng tạo ra một bào thai khỏe mạnh

Các tinh trùng chết vẫn có thể thụ tinh được và tạo thành bào thai

Trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm, các tinh trùng chết vẫn có thể thụ tinh được và tạo thành bào thai. Nhưng chúng có thể chết thêm lần nữa trong quá trình xử lý, cấy ghép nó.

10. 1 tinh hoàn cũng có thể cung cấp đủ số lượng tinh trùng

 1 tinh hoàn cũng có thể cung cấp đủ số lượng tinh trùng

Trên thực tế, có những quý ông chỉ có một trong hai tinh hoàn hoạt động mà vẫn sản xuất đủ lượng tinh trùng cho quá trình thụ thai. Nghĩa là chỉ cần có một tinh hoàn hoạt động không hề ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người đàn ông.

Thứ Hai, 01/06/2020 10:08
43 👨 8.550
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình