Tiếng ồn của những con tàu ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của các sinh vật biển

Các nhà khoa học thuộc Đại học Auckland đã tiến hành một cuộc điều tra quy mô lớn đầu tiên về ảnh hưởng của tiếng ồn tàu trong vùng biển Vịnh Hauraki.

Nghiên cứu cho thấy một sự thu hẹp đáng kể về vùng không gian giao tiếp liên lạc của ít nhất hai loài sinh vật biển quan trọng.

Tiến sĩ Rosalyn Putland và Phó giáo sư Craig Radford của Viện Khoa học Hàng hải đã kết hợp các bản ghi âm từ bốn trạm thu sóng hydro trong thời gian 9 tháng với các dữ liệu theo dõi tàu tự động để theo dõi tiếng ồn dưới nước do các con tàu tạo ra.

Các trạm được thả treo từ 1m đến 2m phía trên đáy biển, máy ghi âm ghi lại hai phút dữ liệu mỗi 20 phút.

Nghiên cứu tập trung vào hai loài sử dụng âm thanh để giao tiếp, cá voi Bryde (Balaenoptera edeni) và cá biển rạn san hô mắt to (Pempheris adspersa).

Nhóm phát hiện ra tiếng ồn từ tàu chờ hàng hóa, tàu container và tàu chở dầu lấn át vùng giao tiếp của sinh vật biển lên đến 20%.

Mỗi lần tàu vượt qua trạm thu 10km, nó sẽ giảm khoảng không gian liên lạc của những sinh vật biển to lớn tới 61,5% và giảm tới 87,4% đối với cá voi Bryde.

Các nghiên cứu cho thấy những con cá khổng lồ có thể giao tiếp với khoảng cách lên đến 31 mét, nhưng một con tàu vượt qua sẽ làm giảm khoảng không gian giao tiếp xuống 12 mét.

Việc giảm không gian liên lạc của các loài sinh vật biển đang ngày càng các nhà khoa học trên toàn thế giới quan tâm vì cách sử dụng âm thanh giữa các nhóm loài để đảm bảo sự sống còn bao gồm việc tìm kiếm bạn tình, bảo vệ lãnh thổ và cảnh báo kẻ săn mồi.

Trong khi nghiên cứu này tập trung vào các tàu thương mại lớn, hơn 130.000 thuyền giải trí thường xuyên sử dụng Vịnh và con số này dự kiến sẽ tăng 40% trong 20 năm tới.

Thuyền giải trí cũng tạo âm thanh chồng lên âm thanh của cá và động vật biển có vú. Các nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Biển Leigh sẽ tập trung vào việc xem xét tiếng ồn của thuyền giải trí ở Vịnh ảnh hưởng như thế nào đến không gian giao tiếp của cá và động vật biển có vú.

Nghiên cứu được đăng trong tạp chí Sinh học thay đổi Toàn cầu.

Thứ Tư, 28/02/2018 09:26