Chiêm ngưỡng thiên hà “ma quái” NGC 6684 dưới con mắt của kính thiên văn Hubble

Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA/ESA vừa tiếp tục chứng minh tầm quan trọng của mình trong lĩnh vực nghiên cứu thiên văn học, khi mang về cho nhân loại một bức ảnh tuyệt vời, cho thấy vẻ đẹp ma mị của một thiên hà dạng thấu kính nằm cách Trái đất 44 triệu năm ánh sáng. Có tên gọi NGC 6684, thiên hà này nằm trong chòm sao Pavo, có thể quan sát thấy từ Nam bán cầu.

Các thiên hà thấu kính (còn gọi là thiên hà hình hạt đậu) chứa nhiều đặc điểm khác với thiên hà dạng xoắn ốc như Dải Ngân hà của chúng ta. Thay vì các nhánh xoắn ốc riêng biệt vươn ra từ trung tâm, các thiên hà dạng thấu kính vô định hình và khuếch tán hơn, nhưng về cơ bản vẫn có một đĩa trung tâm. Loại thiên hà này nằm giữa thiên hà xoắn ốc và thiên hà hình elip, nhẵn và hầu như không có gì đặc biệt.

NGC 6684
NGC 6684

Các thiên hà dạng thấu kính không có nhiều vật chất, hoặc bụi và khí trôi nổi giữa các ngôi sao, vì vậy không có nhiều vật chất để cấu thành quá trình tạo ra các ngôi sao mới, đồng thời tốc độ hình thành sao trong những thiên hà dạng này cũng là rất thấp. Ngoài ra, việc thiếu cấu trúc trong loại thiên hà này được nhấn mạnh bởi việc không có các đường bụi và chất, khiến nó trông càng “ma quái” hơn - theo cách gọi của các nhà thiên văn học.

Hình ảnh trên là một phần trong chương trình nghiên cứu có tên Every Known Nearby Galaxy, đang được thực hiện nhằm mục đích sử dụng kính thiên văn Hubble để quan sát mọi thiên hà đã biết nằm trong phạm vi 10 megaparsec (32,6 triệu năm ánh sáng) tính từ Trái đất mà chưa được chụp ảnh. Trước khi chương trình bắt đầu, Hubble đã quan sát được khoảng 75% các thiên hà lân cận này. Dự án này được kỳ vọng sẽ tiết lộ những hiểu biết sâu sắc về các ngôi sao tạo nên nhiều loại thiên hà, trong nhiều môi trường khác nhau.

Các thiên hà khác được quan sát trong chương trình này bao gồm LEDA 48062, một thiên hà mờ nhạt và tương đối thưa thớt, thiên hà lùn nhỏ UGCA 307. Đặc biệt còn có hình ảnh cực kỳ chi tiết về người hàng xóm của chúng ta, thiên hà Triangulum, cho thấy toàn bộ khuôn mặt xoắn ốc của thiên hà trải dài gần 20.000 năm ánh sáng.

Thứ Sáu, 18/08/2023 12:50
31 👨 229
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ