Video: Nga phóng tàu thăm dò Mặt Trăng đầu tiên sau gần 50 năm

Nga vừa phóng thành công tàu đổ bộ Mặt Trăng, đánh dấu việc nước này đang chạy đua với Ấn Độ, Mỹ và Trung Quốc trong cuộc đua thám hiểm thiên thể này.

Vào lúc 2h11 sáng 11/8 theo giờ địa phương, tên lửa đẩy Soyuz 2.1v mang theo tàu thăm dò Luna-25 đã rời khỏi bệ phóng ở sân bay vũ trụ Vostochny. Sau khoảng hơn 1 giờ sau đó, tàu vũ trụ tách khỏi tên lửa đẩy, rời khỏi quỹ đạo Trái Đất và hướng tới Mặt Trăng.

Dự kiến, Luna-25 sẽ mất 5 ngày để bay tới Mặt Trăng, trong 5 - 7 ngày tiếp theo nó sẽ bay vòng quanh vệ tinh tự nhiên của Trái Đất và hạ cánh xuống cực nam của Mặt Trăng, gần miệng hố Boguslawsky vào ngày 21/8. Sau đó Luna-25 sẽ hoạt động trên bề mặt Mặt Trăng ít nhất một năm với nhiệm vụ phân tích bụi và đá bề mặt và tiến hành nhiều nghiên cứu khoa học khác.

Nếu thành công, Nga sẽ trở thành quốc gia đầu tiên đưa thiết bị hạ cánh nhẹ nhàng xuống cực nam của thiên thể. Các cuộc thám hiểm trước đây đều đưa các thiết bị đổ bộ ở khu vực xích đạo của Mặt Trăng.

Tàu thăm dò Luna 25 (Ảnh minh họa của NASA)
Tàu thăm dò Luna 25 (Ảnh minh họa của NASA)

Luna-25 là tàu thăm dò Mặt Trăng đầu tiên được chế tạo ở nước Nga hiện đại, các linh kiện hoàn toàn được chế tạo ở trong nước.

Tàu Luna-25 nặng 1,6 tấn bao gồm hai phần chính. Một là sàn hạ cánh trang bị hệ thống đẩy và càng đáp. Hai là hộp thiết bị không điều áp có trọng lượng 30kg, chứa đầy dụng cụ khoa học, bộ tản nhiệt, nguồn nhiệt, đồ điện tử, pin quang năm và điện từ đồng vị phóng xạ, ăngten và camera.

Thứ Sáu, 11/08/2023 16:14
31 👨 385
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học