Lần đầu tiên tạo được phôi thai người 'hoàn chỉnh' mà không cần trứng hay tinh trùng

Các nhà khoa học tại Isarel đã thành công tạo ra phôi thai người trong phòng thí nghiệm với chỉ tế bào gốc, không cần trứng hay tinh trùng. Kết quả được chia sẻ trong báo cáo trên tạp chí Nature.

Phôi thai

Phôi thai tạo ra có dạng quả cầu mô cỡ nhỏ, có đặc điểm tương tự phôi thai người thật 14 ngày tuổi, thời điểm phôi bắt đầu phát triển ra các cơ quan trong cơ thể sau này.

Để chắc chắn các nhà khoa học đã áp dụng que thử thai để kiểm tra xem có hormone được sản sinh từ phôi thai hay không, và kết quả là dương tính.

Giáo sư Jacob Hanna, người đứng đầu nghiên cứu tại Viện Weizmann ở Israel, cho biết, các quả cầu mô có chiều rộng khoảng 0,5mm sau 2 tuần.

Dù các cấu trúc này không hoàn toàn giống phôi người, nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng chúng sẽ sớm được hoàn thiện để giúp tìm hiểu thêm về những bí ẩn trong giai đoạn tháng đầu tiên của thai kỳ và các nguyên nhân gây sảy thai không xác định. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng dễ nắm bắt được mức độ ảnh hưởng đến bào thai nếu trong giai đoạn này có dùng thuốc hoặc có phơi nhiễm với những yếu tố khác nhau.

Công trình này được đánh giá cao, sẽ mở đường cho tiến bộ về công nghệ sinh sản và thử nghiệm dược phẩm.

Tuy nhiên, tiến sĩ Peter Rugg-Gunn, người nghiên cứu sự phát triển phôi thai tại Viện Babraham gần Cambridge cũng đưa ra lưu ý rằng không phải mọi đặc điểm của phôi người thời kỳ đầu đều đã được sao chép một cách hoàn hảo.

Thứ Hai, 11/09/2023 15:15
1,812 👨 1.203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học