Giá đỗ đen có tác dụng gì? Hướng dẫn cách làm giá đỗ đen tại nhà đơn giản nhất

Không chỉ thơm ngon, mầm đậu đen (hay giá đỗ đen) còn là thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe. Vậy bạn có biết tác dụng của mầm đậu đen là gì và cách làm giá đỗ đen tại nhà như thế nào chưa? Quantrimang.com sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này!

Những tác dụng tuyệt vời của mầm đậu đen với sức khỏe

Đậu đen (đỗ đen) dù sử dụng trực tiếp ở dạng hạt hay đem ủ nảy mầm đều mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Dưới đây là 6 tác dụng nổi bật của giá đỗ đen:

Cung cấp nhiều dinh dưỡng

Đỗ đen là một trong những loại hạt giàu dinh dưỡng nhất trong họ nhà đậu. Nhiều nghiên cứu cho thấy, đậu đen chứa khoảng 24,4 g% protein, 1,7 g% lipid, 53,3 g% glucid và một số loại axit amin khác, cao hơn so với nhiều loại trái cây và rau củ hiện nay. Đậu đen giàu dinh dưỡng là vậy, nhưng mầm đậu đen còn hơn thế khi nó chứa hàm lượng cao sắt, folate (vitamin B6), vitamin B, canxi, magie,… Giá đậu đen thực sự là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng mà mỗi chúng ta nên thường xuyên bổ sung.

Thanh lọc cơ thể

Mầm đậu đen có tác dụng thanh lọc cơ thể, hỗ trợ đào thải các chất độc tố ra bên ngoài. Thường xuyên ăn các món chế biến từ giá đỗ đen hoặc uống bột mầm đậu đen sẽ giúp bạn có một cơ thể, một làn da khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, mầm đậu đen khi kết hợp cùng với gừng sẽ giúp kích thích vị giác.

Bổ máu

Mầm đậu đen có tác dụng gì? “Bổ máu” chính là đáp án tiếp theo của chúng tôi. Trong mầm đậu đen có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, đặc biệt là vitamin B6 và sắt - những dưỡng chất giúp bổ máu. Những người hay bị chóng mặt do thiếu máu có thể sử dụng mầm đậu đen hoặc các chế phẩm khác từ đậu đen để cải thiện bệnh tình.

tác dụng của mầm đậu đen

Mầm đậu đen - thực phẩm giàu dinh dưỡng

Bổ thận, chữa táo bón, tiểu dắt

Mầm đậu đen có nhiều dưỡng chất, tính mát cao và gần như không gây hại. Nó được cho là có thể hỗ trợ điều trị táo bón, tiểu dắt hiệu quả, nhất là khi được kết hợp cùng tỏi.

Hỗ trợ chữa đau nhức xương khớp

Một trong những tác dụng tuyệt vời nữa của mầm đậu đen là giảm đau xương khớp, đau mỏi vai gáy, giải rượu và hỗ trợ giảm tình trạng nghiện rượu. Kết hợp mầm đậu đen cùng với dừa xiêm, sử dụng ít nhất 2 lần/ 1 tháng bạn sẽ nhận được kết quả tuyệt vời.

Chữa đau đầu, mất ngủ

Không chỉ tốt cho xương, cho thận, mầm đậu đen còn có công dụng chữa đau đầu, mất ngủ hiệu quả. Để cải thiện tình trạng mất ngủ, bạn có thể pha nước ấm với bột mầm đậu đen hoặc ăn các món chế biến từ giá đỗ đen.

>> Xem thêm: Ăn giá đỗ có tốt không? Tác dụng của giá đỗ đối với nam giới?

Hướng dẫn cách làm giá đỗ đen đơn giản, hiệu quả tại nhà

Giá đỗ đen không được bày bán phổ biến như các loại giá đỗ xanh hoặc nếu có được bán thì chất lượng chưa chắc đã được đảm bảo. Vì vậy, để có mầm đậu sạch, rẻ, chúng ta nên tự làm tại nhà. Hãy cùng tham khảo 3 cách làm giá đậu đen dưới đây của chúng tôi:

Cách làm giá đậu đen tại nhà bằng máy làm giá đỗ

Nguyên liệu: Đỗ đen (100 - 300 gram), máy làm giá đỗ, 1 chiếc tô để ngâm giá đỗ, nước ấm khoảng 40 - 50 độ C.

Tiến hành

Bước 1: Đậu đen mua về, nhặt bỏ những hạt bị sâu, lép sau đó ngâm trong nước ấm khoảng 2 - 3 tiếng.

Bước 2: Lắp máy làm giá đỗ và cho đỗ đen đã ngâm vào bên trong máy.

Mỗi ngày cho giá ngâm nước khoảng 2 - 3 lần. Thời gian ngâm khoảng 2 - 5 phút/ lần và nên xả nước 1 lần trước khi ngâm.

Bước 3: Thu hoạch giá

Thời gian thu hoạch giá thường sau 3 - 5 ngày, tùy theo mùa, mua đồng thời gian thu hoạch sẽ lâu hơn.

Cách làm giá đỗ đen tại nhà bằng rổ nhựa

Nguyên liệu: Đậu đen (100 - 300 gram), 15 - 20 lá tre (hoặc lá chuối), nước ấm 40 - 50 độ C, rổ nhựa, nạt tre (hoặc đĩa sứ).

Tiến hành:

Bước 1: Đậu đen đem rửa sạch, loại bỏ các hạt bị lép, sâu, bị vỡ.

Bước 2:

  • Ngâm đậu đen trong nước ấm khoảng 2 - 3 tiếng cho đến khi hạt nứt vỏ.
  • Lá tre đem rửa sạch, để ráo nước rồi cắt thành các khúc dài từ 50 - 60cm.

Bước 3:

  • Đổ đổ đen ra, để ráo nước.
  • Xếp lá tre thành 1 lớp kín dưới đáy rổ rồi đổ 1/2 đậu đen vào, dùng tay dàn đều ra. Tiếp tục phủ 1 lớp lá, 1 lớp đổ cho đến khi hết đỗ. Lớp trên cùng phủ kín 1 lớp lá.
  • Dùng nạt tre ghim thật chặt lớp lá xuống để đỗ đen khi nảy mầm sẽ mầm hơn và không bị di chuyển hoặc tràn ra ngoài. Nếu không có nạt tre, bạn có thể dùng đĩa sứ thay thế.
  • Cho rổ đỗ vào 1 chậu nước, ngâm trong khoảng 5 phút để lá và hạt ngấm đều nước. Mỗi ngày tưới nước khoảng 3 - 4 lần cho rổ giá và để rổ trong góc tối.
  • Sau 1 đem, bạn lại đem rổ giá ra ngâm trong nước khoảng 5 phút rồi tiếp tục tưới nước 3 - 4 lần mỗi ngày trong vòng 3 ngày.

Bước 4: Thu hoạch giá và chế biến các món ăn yêu thích cho cả gia đình.

cách làm giá đỗ đen

Làm giá đỗ đen tại nhà vừa sạch vừa rẻ

Làm giá đỗ đen bằng vỏ hộp sữa

Chỉ cần một chút khéo léo, bạn hoàn toàn có thể biến những vỏ hộp sữa đã qua sử dụng thành nơi làm giá đỗ đen vừa sạch vừa ngon cho cả gia đình.

Nguyên liệu cần có: Đỗ đen (70g), vỏ hộp sữa 1 lít, nước sạch. Lượng đỗ đen có thể thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu cũng như số lượng vỏ hộp sữa mà bạn có.

Cách làm giá đỗ đen bằng hộp sữa

Bước 1: Đỗ đen mua về đem nhặt sạch hạt bị lép, sâu mọt, hạt bị vỡ rồi đem rửa sạch.

Bước 2: Ngâm đỗ đen trong nước ấm (từ 40 - 50 độ C) khoảng 6 - 8 tiếng cho đến khi đỗ đen nứt vỏ.

Bước 3: Vớt đỗ ra rổ và để ráo nước. Vỏ hộp sữa 1 lít đem rửa sạch, dùng kéo để tạo các lỗ thoát nước phía trên đỉnh hộp.

Bước 4: Cho đậu đen vào hộp sữa thông qua miệng hộp rồi đóng chặt lắp lại. Để hộp đậu đen ở nơi thoáng mát, ít ánh sáng.

Bước 5: Cứ cách 12 tiếng, bạn lại cho nước đầy vào hộp đỗ đen thông qua miệng hộp, đậy chặt nắp lại. Sau khoảng 30 phút, dốc miệng hộp xuống để nước chảy hết ra ngoài thông qua các lỗ thoát nước. Bạn nên bóp nhẹ hộp để nước thoát ra hết, tránh trường nước tồn động làm giá đậu đen bị úng, thối.

Bước 6: Thu hoạch giá đỗ đen

Cũng giống như cách làm giá đỗ đen bằng máy làm giá đỗ hay rỗ nhựa, bạn sẽ được thu hoạch giá đỗ sau khoảng từ 3 - 5 ngày, tùy điều kiện thời tiết và sở thích muốn ăn giá đậu đen dài hay ngắn của gia đình.

Cả ba cách làm giá đỗ đen mà chúng tôi chia sẻ đều khá đơn giản. Tuy nhiên, việc có sự giúp sức của máy làm giá đỗ đen sẽ tiện lợi, tiết kiệm thời gian và tỷ lệ thành công cao hơn.

Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi về tác dụng của mầm đậu đen cũng như cách làm giá đỗ đen tại nhà sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

>>> Tham khảo thêm:

Thứ Sáu, 26/06/2020 09:12
3,510 👨 61.677
0 Bình luận
Sắp xếp theo