Bột sắn dây có tác dụng gì? Cách uống bột sắn dây tốt cho sức khỏe

Nhiều người vẫn có thói quen uống bột sắn dây vào mùa hè để giải nhiệt. Vậy thực chất bột sắn dây có tác dụng gì, uống bột sắn dây có mát không và uống như thế nào là đúng cách? Để giải đáp những câu hỏi ấy, bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Quản Trị Mạng nhé!

Bột sắn dây có tác dụng gì?

Hầu hết các bộ phận của cây sắn dây đều được sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên rễ (củ sắn dây) là phần được sử dụng phổ biến hơn cả. Sau khi thu hoạch, phần củ sắn dây được rửa sạch và trải qua một quá trình sơ chế khá nhiều công đoạn để tạo nên bột sắn dây. Theo Đông y, bột sắn dây có vị ngọt, tính mát và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bột sắn dây có tác dụng gì

Dưới đây là những công dụng chính của bột sắn dây:

Giúp chắc khỏe xương

Theo các nghiên cứu khoa học, trong 100 gam bột sắn dây có chứa 18mg canxi. Chính vì thế, một cốc nước sắn dây có thể góp phần cung cấp lượng canxi cần thiết cho cơ thể mỗi ngày để giúp chống lại các bệnh về xương khớp.

Bột sắn dây giúp giải độc rượu

Thời Trung Quốc cổ đại, con người đã biết sử dụng bột sắn dây để điều trị chứng nghiện rượu và giải độc rượu.

Chính vì vậy, nếu có lỡ quá chén, bạn hãy pha ngay 12 gam bột sắn dây cùng 200ml nước sôi, sau đó cho thêm chút đường và vài giọt nước cốt chanh, đảm bảo bạn sẽ nhanh chóng tỉnh táo trở lại đấy nhé.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp tăng cân

Bột sắn dây được xem là "trợ thủ đắc lực" cho hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa chứng viêm loét dạ dày hay hội chứng kích thích ruột vô cùng hiệu quả. Chính vì thế, bạn có thể ăn ngon miệng hơn, hấp thụ được các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để từ đó cải thiện được vấn đề cân nặng.

Bột sắn dây

Chống lão hóa, trị tàn nhang hiệu quả

Trong bột sắn dây có chứa nhiều thành phần như chất xơ, acid amin, plavonoid, isoflavon, protein... Trong đó, plavonoid là chất chống oxy hóa cao, có khả năng tăng cường lưu thông máu, ngăn ngừa những dấu hiệu lão hóa sớm ở con người. Isoflavon lại có tác dụng tương tự như hormone estrogen ở phụ nữ nên nó có thể ổn định hoạt động của hormone này trong cơ thể, giúp ngăn cản cơ thể sản sinh ra quá nhiều sắc tố melanin (nguyên nhân chính gây nám, sạm da). Chính vì vậy mà bột sắn dây có khả năng làm chậm quá trình lão hóa, đồng thời giúp điều trị tàn nhang rất hữu hiệu.

Để đẩy lùi những đốm tàn nhang bằng bột sắn dây, bạn có thể tham khảo cách làm sau đây:

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị 1/2 chén nước ép cà chua rồi trộn cùng 1 thìa bột sắn dây để được hỗn hợp sền sệt.
  • Bước 2: Tẩy tế bào chết cho vùng da mặt rồi thoa hỗn hợp trên lên da, đồng thời kết hợp massage nhẹ nhàng khoảng 5 phút rồi để nguyên cho tới khi hỗn hợp khô lại.
  • Bước 3: Bạn rửa mặt sạch với nước ấm.

Bạn nên thực hiện theo cách trên 1 - 2 lần mỗi tuần để các vết nám xấu xí nhanh chóng biến mất nhé.

Bổ sung sắt

Bột sắn dây được biết đến là nguồn cung cấp sắt tự nhiên vô cùng tốt. Cứ 100 gam bột sắn dây sẽ có khoảng 1,5mg sắt. Chỉ cần một cốc nước bột sắn dây là đã góp phần bổ sung một lượng sắt cần thiết cho cơ thể để ngăn ngừa và chống lại hiện tượng thiếu máu rồi.

Tốt cho phụ nữ có thai

Phụ nữ có thai thường sẽ có sự thay đổi hormone mạnh mẽ, dẫn tới giảm nhu động ruột nên thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, nóng trong người, chán ăn... Trong khi đó, bột sắn dây lại có tính hàn, thanh mát nên sẽ giúp bà bầu làm dịu đi các triệu chứng kể trên.

Bên cạnh đó, trong bột sắn dây còn chứa nhiều folate, đây là chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo ADN cũng như phân chia tế bào, giúp ngăn ngừa tình trạng khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. Chính vì thế, bột sắn dây được xem là thực phẩm "vàng" dành cho phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, các mẹ bầu cần lưu ý, nếu cơ thể bị lạnh, hạ huyết áp hay động thai thì không nên sử dụng loại bột này nhé.

Cách uống bột sắn dây

Giúp cải thiện vòng 1

Theo các nhà khoa học, thành phần của bột sắn dây rất giàu protein và lecithin có tác dụng kích thích sản sinh ra estrogen (nội tiết tố nữ). Chính vì thế, các chị em có mong muốn cải thiện vòng 1 săn chắc và tròn đầy thì nên bổ sung bột sắn dây nhé.

Hằng tháng, sau kỳ nguyệt san, bạn chỉ cần pha bột sắn dây với nước ấm, cho thêm chút đường rồi uống. Bạn nên uống 2 lần vào buổi trưa và tối của ngày đầu kỳ kinh còn những ngày tiếp theo, bạn nên uống 1 lần vào buổi trưa hoặc buổi tối. Áp dụng như vậy trong nhiều tháng, bạn sẽ thấy kích thước vòng 1 có sự thay đổi đáng kể đấy.

Có thể thấy rằng bột sắn dây mang tới rất nhiều công dụng tuyệt vời. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng loại bột này để mang lại hiệu quả. Vậy cách uống bột sắn dây để tốt nhất cho sức khỏe như thế nào? Bạn hãy theo dõi phần tiếp theo của bài viết để có được câu trả lời nhé.

Hướng dẫn uống bột sắn dây đúng cách để tốt cho sức khỏe

Lưu ý khi uống bột sắn dây

  • Không nên uống quá 1 ly mỗi ngày.
  • Nhiều người có thói quen ướp hoa bưởi vào bột sắn dây, tuy nhiên việc làm này sẽ khiến cho dược tính của bột giảm đi đáng kể. Vì vậy, bạn nên từ bỏ thói quen này nhé.
  • Nếu cho trẻ em sử dụng, bạn nên quấy chín bột để tính hàn trong bột giảm bớt, đồng thời giúp dễ tiêu và hấp thụ tốt hơn.
  • Không nên uống bột sắn dây cùng với mật ong bởi khi kết hợp 2 nguyên liệu này sẽ tạo ra những chất có hại cho cơ thể.
  • Cách uống bột sắn dây tốt nhất là uống "chín" (pha bằng nước sôi chứ không phải nước nguội như thông thường) và uống sau giờ ăn trưa hoặc tối khoảng 30 phút - 1 giờ, không nên uống vào buổi sáng.

Cách pha bột sắn dây đúng chuẩn

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 muỗng canh bột sắn dây
  • 1 ly nước sôi
  • 1 muỗng canh nước cốt chanh

Cách pha như sau:

  • Bước 1: Cho bột sắn dây vào ly, sau đó vừa rót nước sôi vừa khuấy đều tay để bột không bị vón cục.
  • Bước 2: Cho nước cốt chanh vào, khuấy đều lên rồi thưởng thức.

Uống bột sắn dây đúng cách

Hi vọng những chia sẻ về tác dụng của bột sắn dây cũng như cách uống bột sắn dây đúng chuẩn trên đây sẽ có ích với bạn.

>>> Xem thêm: 

Thứ Sáu, 10/07/2020 13:33
53 👨 5.905
0 Bình luận
Sắp xếp theo