Bạn có biết: Sữa đặc được tạo ra để làm gì?

Sữa đặc (SCM) là sản phẩm sữa sánh, mịn được tạo ra bằng cách loại bỏ khoảng 60% nước ở sữa bò, sau đó thêm đường và đun sôi ở nhiệt độ thấp.

Sữa đặc có hàm lượng calo rất cao, chứa đến 40-45% đường, ít nhất 8% chất béo và 28% chất rắn sữa.

Sữa đặc

Sữa đặc không cần khử trùng vì đã được thanh trùng trong quá trình bay hơi, và đường đã ức chế sự phát triển của vi sinh vật. Hiểu một cách đơn giản là sữa đặc có đường được bảo quản bằng chính hàm lượng đường của nó.

Sữa đặc không đường cũng được loại bỏ 60% nước sau đó được làm lạnh, khử trùng rồi đóng hộp.

Tại sao con người lại tạo ra sữa đặc

Sữa đặc được tạo ra ở Mỹ để giải quyết tình trạng vi khuẩn để dùng trong thời gian dài.

Trước khi sữa đặc được phát minh ra, sau khi thu hoạch sữa tươi chỉ có thể được giữ trong 1 thời gian ngắn. Nên việc tiếp cận được sữa tươi gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, khi đó tình trạng ngộ độc do sữa rất phổ biến vì sữa rất dễ nhiễm khuẩn khi không được bảo quản đúng cách.

Đầu bếp người Pháp Nicolas Appert là người đầu tiên giới thiệu công thức sữa đặc vào năm 1827 nhưng sản phẩm của ông không được đón nhận.

Đến năm 1835 William Newton - nhà nghiên cứu người Anh đã nảy ra ý tưởng thêm đường vào sữa để nâng cao thời gian bảo quản của sữa. Ông đã nộp bằng sáng chế của mình nhưng chưa bao giờ sử dụng nó.

Gail Borden - một người Mỹ đã quyết định tạo ra 1 loại sữa an toàn, có thể chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh lý khác sau khi chứng kiến nhiều ca chết đói ở trẻ em trên tàu do không có sữa.

Sữa đặc

Sau nhiều lần thất bại, Gail Borden đã cộng tác với Jeremiah Milbank cho ra mắt 1 sản phẩm sữa có thể cất giữ lâu dài mà không cần đá hay tủ lạnh.

Năm 1858, sữa do Borden sản xuất ra dưới cái tên Eagle Brand có chất lượng sữa vô cùng thơm ngon, cất giữ lâu lại vô cùng tiện lợi đã được bán ra và gây tiếng vang lớn. Và cuối năm 1860, sữa đặc Eagle Brand đã trở thành mặt hàng phổ biến, quen thuộc có mặt trong hầu hết các gia đình tại Mỹ khi đó.

Thứ Hai, 03/04/2023 15:22
31 👨 303
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học