Tạo ra đàn chuột con từ 2 cá thể chuột đực mở đường cho điều tương tự ở người

Các nhà khoa học tại Đại học Kyushu, Nhật Bản đã tạo ra trứng từ các tế bào đực, từ đó tạo ra đàn chuột con từ 2 cá thể chuột đực. Đây được xem là một bước phát triển vượt bậc trong việc điều trị các dạng vô sinh nghiêm trọng, đồng thời tạo ra hy vọng cho các cặp đồng giới muốn có con chung trong tương lai.

Các nhà khoa học tại Đại học Kyushu, Nhật Bản đã tạo ra trứng từ các tế bào đực, từ đó tạo ra đàn chuột con từ 2 cá thể chuột đực

Katsuhiko Hayashi, người đứng đầu công trình nghiên cứu này cho biết, đây là lần đầu tiên con người tạo ra được tế bào trứng của động vật có vú từ tế bào con đực, đánh dấu 1 bước tiến khoa học đáng kể. Ông dự đoán về mặt kỹ thuật, trong vòng thập kỷ tới chúng ta có thể tạo ra 1 tế bào trứng người từ tế bào da của nam giới.

Trước đây, các nhà khoa học phải thực hiện một loạt các bước vô cùng phức tạp, bao gồm cả kỹ thuật di truyền mới có thể tạo ra những con chuột từ 2 cá thể đực. Hiện họ vẫn chưa thể tạo ra trứng người từ tế bào phụ nữ.

Sau một quá trình phức tạp, các nhà khoa học đã biến đổi 1 tế bào da mang tổ hợp nhiễm sắc thể XY của con đực thành quả trứng mang XX của con cái. Cụ thể, các tế bào da của con đực sẽ được lập trình lại thành trạng thái giống như tế bào gốc đa tiềm năng cảm ứng (iPS). Sau đó, các nhà khoa học tiến hành xóa bỏ nhiễm sắc thể Y trên các tế bào này và lấy nhiễm sắc thể X mượn từ 1 tế bào khác thay thế để tạo thành cặp XX mong muốn.

nhiễm sắc thể

Sau đó, các tế bào sẽ được nuôi cấy trong 1 cơ quan buồng trứng có các điều kiện tương tự như bên trong buồng trứng của chuột. Trứng sẽ được thụ tinh với tinh trùng bình thường tạo thành phôi và được cấy vào chuột để tạo ra chuột con.

Các nhà khoa học đã thu thập được khoảng 600 phôi. Đàn chuột con có vẻ khỏe mạnh, chức năng sinh sản bình thường khi trưởng thành và tuổi thọ bình thường.

Hiện nhóm của Hayashi đang tiếp tục nghiên cứu để có thể tạo ra trứng từ tế bào người trong tương lai nhằm giúp 2 người đàn ông có con và điều trị các dạng vô sinh nghiêm trọng, như phụ nữ mắc hội chứng Turner.

Thứ Sáu, 24/03/2023 07:54
31 👨 513
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học