Hòn đảo kỳ lạ có nhiều loại cây cao gấp 5 bình thường, như ở hành tinh khác

Hòn đảo Sakhalin nằm ở phía bắc Thái Bình Dương, nổi tiếng với thảm thực vật đặc biệt có tới 1.000 loại thực vật quý hiếm, nguy cơ bị tuyệt chủng.

Hòn đảo này còn một điều thú vị và kỳ lạ nữa là có nhiều loại cây, phần lớn là thực vật thân thảo, có kích thước khổng lồ.

Ở những nơi khác trên Trái đất, những loài cây này chỉ cao tới đầu gối người trưởng thành, nhưng trên hòn đảo này thì chúng cao tới 5 mét, gấp 5 lần.

Thực vật trên hòn đảo Sakhalin. (Ảnh: Russia Beyond).
Thực vật trên hòn đảo Sakhalin. (Ảnh: Russia Beyond).

Báo cáo vào năm 2009 của các nhà khoa học đến từ Viện Địa chất và Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho thấy nhiều loài thực vật trên hòn đảo Sakhalin lớn bất thường. Cây kiều mạch thông thường cao từ 0,4 đến 1,7 mét nhưng trên đảo cao tới 3 mét. Cây ngưu bàng cao có chiều cao trung bình từ 1 đến 1,5 mét còn trên đảo cao tới 5 mét, lá có đường kính trung bình là 3m, thường được người dân dùng làm ô che nắng, mưa.

Du khách thích thú với những loài cây khổng lồ ở trên hòn đảo. (Ảnh: Russia Beyond)
Du khách thích thú với những loài cây khổng lồ ở trên hòn đảo. (Ảnh: Russia Beyond)

Cách chuyên gia nhận ra rằng, chỉ ở 12 khu vực phía nam hòn đảo, các loài thực vật thân thảo mới lớn bất thường. Họ cho rằng hoạt động kiến tạo của vỏ Trái đất tại những khu vực đó đã tạo ra một lượng lớn nhiệt và hydrocarbon dầu mỏ để cung cấp cho rễ cây, khiến chúng phát triển kỳ lạ như vậy. Ngoài ra, một yếu tố khác góp phần cho sự tăng trưởng phi thường này là nồng độ cao hơn của các hợp chất đồng và crôm.

Tuy nhiên, dù các loại cây ở hòn đảo Sakhalin cao lớn bất thường chúng vẫn được người dân địa phương sử dụng là thực phẩm, thậm chí còn trở thành đặc sản của nơi đây.

Thứ Tư, 07/06/2023 17:12
31 👨 657
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học