SpaceX lùi kế hoạch phóng tên lửa lên Sao Hỏa đến năm 2020

Công ty hàng không vũ trụ SpaceX phải lùi kế hoạch phóng tên lửa lên Sao Hỏa vào năm 2018 đến năm 2020, bắt đầu cuộc đua lên hành tinh này. Năm ngoái, SpaceX thông báo kế hoạch táo bạo của mình, đó là phóng chiếc phi thuyền Dragon lên Sao Hỏa vào năm 2018 – đây có thể coi là nhiệm vụ thám hiểm đầu tiên lên Hành Tinh Đỏ. Thế nhưng, hiện giờ đây công ty hàng không vũ trụ này lại đẩy lùi tiến độ lại hai năm sau đó.

Chủ tịch của SpaceX - Gwynne Shotwell xác nhận rằng: "SpaceX đang đặt mục tiêu thực hiện chuyến du hành lên Sao Hỏa vào năm 2020, chuyến đi này cho phép họ tập trung tiến hành hơn vào những dự án tham vọng khác".

Công ty hàng không vũ trụ SpaceX phải lùi kế hoạch phóng tên lửa lên Sao HỏaNguồn ảnh: SpaceX

"Chúng tôi đã nhắm tới cái đích 2018, tuy nhiên chúng tôi tự cảm thấy cần phải đặt nhiều nguồn tài nguyên và tập trung chú trọng vào phát triển những bài luyện tập dành cho phi hành đoàn cũng như chương trình của Falcon Heavy.Vì vậy, chúng tôi sẽ dời lại mục tiêu đến năm 2020 để phục vụ mục đích lên Sao Hỏa", Shotwell chia sẻ tại cuộc họp báo tổ chức tại Cape Canaveral, Florida.

Nhiệm vụ đặt ra, lấy tên là Red Dragon, thử nghiệm công nghệ cần thiết để thực hiện việc vận chuyển và hạ cánh những trang thiết bị cần thiết có trọng lượng lớn lên trên bề mặt của Sao Hỏa – một nhiệm vụ khá khó khăn. Điều đặc biệt là tại hành tinh Sao Hỏa có tầng khí quyển mật độ thấp, chính vì vậy có rất ít mây để nâng đỡ cũng như giảm tốc độ của tàu vũ trụ. Phương tiện chở nhiều hàng nặng có nguy cơ xảy ra va chạm với mặt đất khi đang tiếp đất. Thậm chí, đây cũng là vấn đề chung của các hãng hàng không trên toàn thế giới.

Không giống với những con tàu trước kia, Red Dragon của SpaceX được thiết kế hạ cánh xuống bề mặt Sao Hỏa bằng động cơ tên lửa được gắn vào phần thân, một kỹ thuật đặc biệt có tên gọi là "Phản lực siêu âm". Nếu nhiệm vụ này thành công, đây sẽ đánh dấu bước ngoặt trong lĩnh vực khám phá vũ trụ bởi lần đầu tiên một con tàu có kích thước và trọng lượng lớn như vậy đến được với Hành Tinh Đỏ.

Tuy nhiên, hiện giờ chúng ta sẽ phải chờ ít nhất 4 năm nữa mới biết được kết quả ra sao. Công ty hàng không vũ trụ SpaceX đã phải lùi dự án phóng tên lửa Dragon thêm 2 năm, vì đó là thời điểm thích hợp nhất để thực hiện nhiệm vụ đề ra. Những chuyến bay đến Sao Hỏa thường được tiến hành hạ cánh cách nhau 26 tháng, bởi đây là thời điểm để nó nằm thẳng hàng với Trái Đất trên quỹ đạo của mình.

Những chuyến bay đến Sao Hỏa thường được tiến hành hạ cánh cách nhau 26 thángNguồn ảnh: SpaceX

"Trong khi đó, nhờ có việc hoãn Red Dragon, SpaceX đã có thêm thời gian để phát triển những mục tiêu to lớn khác, như lần đầu phóng thử tên lửa Falcon Heavy – phiên bản lớn hơn của Falcon 9 – dự kiến sẽ được đưa vào thử nghiệm vào mùa hè năm nay", Shotwell cho biết.

Không chỉ vậy, SpaceX còn đang nâng cấp và cải tiến tàu con nhộng của Dragon để có khả năng đưa phi hành gia đến Trạm không gian Quốc tế. Công ty SpaceX đang lên kế hoạch phóng những con tàu này lên vũ trụ lần đầu tiên vào năm 2018 nhưng theo một báo cáo gần đây của chính phủ cho biết, họ sẽ khó có thể thực hiện được theo đúng tiến độ. Tại cuộc họp báo diễn ra vào ngày 17 tháng 2, Shotwell khẳng định rằng: "Space X rất tự tin về dự án của mình và chắc chắn sẽ đưa các phi hành gia ra ngoài Trái Đất vào năm 2018 dù cho báo cáo kia có nói gì. Có lẽ việc đẩy lùi nhiệm vụ Red Dragon sẽ giúp công ty đạt được mục tiêu đặt ra".

Nếu như SpaceX phải chờ đến năm 2020, thì có lẽ đường lên Sao Hỏa lúc đó sẽ "đông đúc" không kém giao thông giờ cao điểm. NASA dự định sẽ đưa người máy thám hiểm rover tiếp theo lên Hành Tinh Đỏ vào năm 2020, cũng như robot làm nhiệm vụ ExoMars – dự án do Roscosmos và Cục hàng không Vũ trụ Châu Âu cùng hợp tác để tìm dấu hiệu sống trên hành tinh này. Các Tiểu vương quốc Ả Rập cũng đang thai nghén việc phóng tàu vũ trụ bay theo quỹ đạo của Sao Hỏa vào năm 2020. Không dừng lại ở đây, đến Trung Quốc cũng thể hiện tham vọng chinh phục nó vào năm cuối cùng của thập kỷ này.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 22/02/2017 09:11
51 👨 264
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ