Sinh non khiến trẻ bị cao huyết áp khi trưởng thành

Một phát hiện mới cho thấy những đứa trẻ khi sinh non ở 29 tuần tuổi có khả năng mắc bệnh cao huyết áp cũng như một số bệnh khác khi trưởng thành.

Theo một nghiên cứu y tế sơ bộ của Canada, kết quả cho thấy những đứa trẻ sinh non ở 29 tuần tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp khi đứa trẻ đạt tới độ tuổi trưởng thành, đồng thời liên quan tới việc làm giảm chức năng các tế bào tế bào nội mô trong cơ thể. Không những thế, nguy cơ mắc bệnh thận nhỏ cũng rất cao.

“Phát hiện mới này cực kỳ quan trọng, nhấn mạnh cũng như cảnh tỉnh cho những bà mẹ có con em mình đã sinh non thiếu tháng, từ đó mà các bậc cho mẹ biết cách can thiệp, chăm sóc sức khỏe kịp thời cho con mình.” - Tiến sĩ Anne Monique Nuyt, giáo sư Khoa Nhi tại Đại học Montreal nói trong một tuyên bố.

Sinh non Nghiên cứu này vừa được công bố trên Hiệp hội Tim mạch Mỹ ở Orlando, Fla. (Nguồn ảnh Internet.)

Cụ thể, Tiến sĩ Anne Monique Nuyt cùng các cộng sự đã tiến hành khảo sát kích thước thận của 40 trẻ sinh non, chỉ 29 tuần tuổi với thận của 40 trẻ sinh đủ tháng (41 tuần tuổi).

Kết quả bất ngờ cho thấy, những đứa trẻ sinh thiếu tháng có kích thước thận nhỏ hơn nhiều so với thận của những đứa trẻ sinh đủ tháng. Ngoài ra, 80 đứa trẻ cũng được tiến hành theo dõi và đo huyết áp liên tục.

Kết quả cho thấy, không những bị thận nhỏ, những đứa trẻ sinh thiếu tháng lại có huyết áp cao hơn hẳn so với những đứa trẻ sinh đủ tháng tương đương 120 mm Hg - 115 mm Hg.

Các chuyên gia y tế còn khẳng định rằng việc sinh non có thể là nguy cơ tiềm ẩn khiến trẻ có thể mắc bệnh tăng huyết áp sau khi trưởng thành.

Và một nghiên cứu thí nghiệm cuối cùng cho thấy, khi tiến hành đo đạc, kiểm soát hệ thống mao mạch, mạch máu trong cơ thể của 80 đứa trẻ chia làm hai đối tượng. Kết quả cho thấy, những tế bào nội mô trong cơ thể trẻ sinh thiếu tháng có xu hướng hình thành, phát triển chậm, vận chuyển oxi, máu thụ động hơn so với những trẻ sinh đủ tháng. Nhưng nhóm nghiên cứu vẫn chưa thể khẳng định liệu thực trạng này có thể khiến trẻ mắc bị tim khi trưởng thành hay không.

Hiện thông tin trên đang gây xôn xao giới y học trên toàn cầu.

Huỳnh Dũng (Theo UPI)

Chủ Nhật, 18/09/2016 08:02
51 👨 793
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình