Huyết áp cao có thể ảnh hưởng đến khả năng tư duy ở một số trẻ em

Huyết áp cao có thể ảnh hưởng đến não bộ của một số trẻ em và thanh thiếu niên, một nghiên cứu mới cho thấy.

Tiến sĩ Marc Lande đồng thời là giám đốc nghiên cứu chuyên khoa thận học tại Đại học Trung tâm Y khoa Rochester ở Rochester, NY vừa công bố rằng những trẻ em thanh thiếu niên mắc bệnh huyết áp cao có nguy cơ bị tổn thương về não bộ, tư duy và một số bệnh lý thần kinh khác.

Để có được kết luận này, Marc Lande cùng nhóm cộng sự đã tiến hành khảo sát nghiên cứu trên 150 em tuổi từ 10- 18 tuổi. Trong đó, một nửa trong tổng số trẻ em, thanh thiếu niên được khảo sát lại mắc bệnh mắc huyết áp cao. Trong khi nửa còn lại là có huyết áp lý tưởng bình thường.

Huyết áp Nguồn ảnh: Internet.

Nhóm đã tiến hành các bài thí nghiệm so sánh về thần kinh, hoạt động não bộ.... và thấy rằng, trẻ bị mắc huyết áp cao có khả năng ghi nhận hình ảnh, bộ nhớ lời nói, tốc độ xử lý, tiếp thu giao tiếp chậm và thấp hơn so với trẻ có huyết áp bình thường.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, những đứa trẻ mắc huyết áp cao này thường xuyên mất ngủ, rối loạn sinh học trên cơ thể, và đây cũng có thể là một trong nhiều yếu tố khiến những đối tượng trẻ này có trí nhớ, khả năng ghi nhận hình ảnh, hoạt động tư duy yếu thế hơn so với trẻ bình thường.

“Trong tương lai, chúng tôi muốn đi đến nghiên cứu chuyên sâu hơn về mối liên hệ giữa bệnh tăng huyết áp với hoạt động não bộ, thần kinh tư duy để từ đó mà cũng phương pháp điều trị thích ứng hiệu quả, khoa học cho những đối tượng trẻ mắc bệnh cao huyết áp quá sớm” - Marc Lande nói.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Pediatrics.

Huỳnh Dũng (Theo UPI)

Thứ Hai, 03/10/2016 10:18
31 👨 1.151
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình