Siêu núi lửa nguy hiểm nhất Trái đất có thể "nổ" sớm gây ra vụ phun trào lớn nhất trong lịch sử

Siêu núi lửa Campi Flegrei tại Italy là núi lửa nguy hiểm nhất hành tinh hiện nay. Nó có mức năng lượng tích tụ sắp đạt đến giai đoạn bùng nổ, tạo ra một vụ phun trào núi lửa mạnh nhất trong lịch sử hình thành thành Trái Đất.

500 năm trước, Campi Flegrei đã từng phun trào ra hàng tấn dung nham và một cột khói đen dày đặc bao phủ bầu trời trong suốt 8 ngày liền. Thậm chí một ngọn núi có tên là Monte Nuovo đã được tạo ra từ lớp đất đá mà dung nham của nó phun trào lên.

Trong suốt 67 năm trở lại đây, áp lực tại siêu núi lửa này không ngừng tăng lên liên tục khiến các chuyên gai lo ngại rằng nó sẽ một lần nữa bùng nổ. Và theo các tính toán, đây có thể là vụ phun trào núi lửa lớn nhất trong lịch sử Trái đất.

Campi Flegrei, siêu núi lửa nguy hiểm có thể phun trào bất cứ lúc nào
Campi Flegrei, siêu núi lửa nguy hiểm có thể phun trào bất cứ lúc nào.

Sau khi nghiên cứu cách lớp đất đá vỡ ra và dịch chuyển tại Campi Flegrei, các chuyên gia tin rằng, siêu núi lửa này đang tiệm cận giai đoạn nghiêm trọng nhất, bất kỳ tác động nào cũng có thể kích hoạt nó. Một vụ nổ khủng khiếp sẽ xảy ra và các nhà chức trách không thể làm gì khác là sớm chuẩn bị cho mọi trường hợp có thể xảy ra.

Sức mạnh khủng khiếp của siêu núi lửa

Núi lửa thông thường trông giống như một ngọn núi, nhưng siêu núi lửa thì khác, nó trải rộng trên mặt đất tạo ra một khu vực địa chất núi lửa như dãy Yellowstone (dãy núi lửa lớn nhất của Mỹ).

Khi một ngọn núi lửa bình thường phun ra quá nhiều dung nham, nó tự sụp đổ và tạo ra một miệng núi lửa khổng lồ, với các lỗ hơi, mạch nước và cả acid sulphuric hình thành nên siêu núi lửa.

2000 năm trước, Campi Flegrei được hình thành từ một vụ sụp đổ núi lửa lớn khủng khiếp. Thậm chí, các nhà nghiên cứu còn cho rằng, có thể đây chính là nguyên nhân khiến người Neanderthals tuyệt chủng.

Siêu núi lửa Campi Flegrei trải rộng tới 100km2

Siêu núi lửa Campi Flegrei trải rộng tới 100km2, gồm 24 miệng núi lửa, cùng một số ngọn núi chìm dưới biển Địa Trung Hải. Trong quá khứ, Campi Flegrei đã từng phun trào "khủng" vào khoảng 35.000 năm trước, và một vụ bùng nổ nhỏ hơn vào năm 1538.

Hiện vẫn chưa ai dự đoán chính xác được thời điểm siêu núi lửa chính thức bùng nổ

Và theo các chuyên gia, mức năng lượng ở siêu núi lửa này đang tích tụ và sắp đạt đến giai đoạn bùng nổ. Họ không biết tình trạng bất ổn này sẽ kéo dài bao lâu và thời điểm chính xác nó chính thức bùng nổ, vì điều này còn phụ thuộc vào lượng magma đang sục sôi ở độ sâu tới 3.000m từ trung tâm miệng núi.

Khi lượng magma này đạt đến đỉnh điểm, siêu núi lửa Campi Flegrei sẽ bùng nổ. Ít nhất 360.000 người tại khu vực lân cận, và gần 1 triệu người quanh dãy Naples sẽ bị ảnh hưởng bởi thảm họa thiên nhiên này.

Thứ Tư, 17/05/2017 11:57
32 👨 706
0 Bình luận
Sắp xếp theo