Siêu dự án dẫn nước dài 723 km ở Trung Quốc

Dự án dẫn nước từ sông Dương Tử đến sông Hoài do 20.000 công nhân xây trong 6 năm nhằm cung cấp nước cho 15 thành phố ở tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc, và tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, mang lại lợi ích cho hơn 50 triệu người.

Ngoài cung cấp nước và phát triển vận tải, dự án còn phục vụ cho tưới tiêu nông nghiệp của người dân và giúp cải thiện môi trường sinh thái của sông Hoài và hồ Sào.

Siêu dự án dẫn nước này có một cầu dẫn nước dài 110m bằng thép, dài hơn cầu nước Magdeburg nổi tiếng 3,8m và là câu cây có dịp dài nhất so với các cấu trúc tương tự trên thế giới. Đây là đường cung cấp nước chính cho các thành phố Hợp Phì và Lục An ở An Huy. Để xây cầu nước này, các kỹ sư Trung Quốc đã áp dụng kỹ thuật hàn tiên tiến và sử dụng nhiều loại robot giúp tăng hiệu quả xây dựng.

Siêu dự án

Ngoài cầu nước dài, siêu dự án này cũng gồm nhiều dự án lẻ quy mô lớn khác. Nổi bật trong số đó là trạm bơm Thục Sơn với tổng dòng chảy 340m3 mỗi giây, là trạm bơm dòng hỗn hợp lớn nhất châu Á.

Dự án cũng quan tâm tới việc bảo vệ tính đa dạng sinh học khi kênh nước được di chuyển về phía Tây nhằm dành không gian cho chim di cư, nhiều hành lang cũng được xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi cho cá di cư.

Người Trung Quốc đã có ý tưởng nối sông Dương Tử với sông Hoài từ khoảng 2000 năm trước. Sau hàng nghìn năm, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, ước mơ này đã thành hiện thực.

Thứ Sáu, 12/05/2023 07:52
31 👨 561
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học