Vẻ đẹp ‘chết chóc’ của siêu bão Milton nhìn từ Trạm vũ trụ Quốc tế

Siêu bão “trăm năm có một” Milton đang quần thảo trên đất liền tiểu bang Florida (Hoa Kỳ), gây rủi ro thiên tai cấp độ hủy diệt trải dài trên một khu vực rộng lớn. Giới chuyên gia nhận định siêu bão cấp 5 với sức gió lên tới 257 km/h này có thể khiến nước biển dâng cao, nhấn chìm nhiều khu vực duyên hải bang Florida, với thiệt hại ước tính lên tới cả trăm tỷ USD.

Với mức độ nguy hiểm cao cùng khả năng tàn phá khủng khiếp, mọi diễn biến của Milton đều đang được theo dõi chặt chẽ từ không chỉ các trạm khí tượng dưới mặt đất mà còn cả không gian, đặc biệt là trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Cơn bão đặc biệt này đang được phi hành gia NASA Matthew Dominick chụp từ không gian. Ông đã quan sát sự phát triển của cơn bão trong vài ngày qua, từ thời điểm nó bắt đầu hình thành cho đến khi nhanh chóng thăng lên cấp siêu cuồng phong chỉ trong hơn 24 giờ. Matthew Dominick cũng đã chụp được hàng loạt bức ảnh ấn tượng về Milton qua cửa sổ tàu vũ trụ SpaceX Dragon Endeavor mà ông đã sử dụng để bay đến ISS trong sứ mệnh Crew-8.

Theo kế hoạch, các phi hành gia Crew-8 sẽ khởi hành từ ISS và trở về Trái Đất vào tuần này. Tuy nhiên, lịch trình này đã bị trì hoãn vì tình hình thời tiết cực đoan ở Florida.

Bức ảnh được chụp vào ngày 9 tháng 10, cho thấy quang cảnh khi trạm vũ trụ bay qua khu vực Bão Milton, cũng như kích thước khổng lồ của cơn cuồng phong ngay trước thời điểm đổ bộ vào đất liền.

Ngoài những hình ảnh được Dominick đăng tải, NASA cũng chia sẻ thêm nhiều hình ảnh từ trạm vũ trụ cho thấy thêm thông tin chi tiết về cơn bão.

Do mối đe dọa từ cơn bão, NASA đã hủy bỏ kế hoạch phóng tàu Europa Clipper, vốn được lên lịch vào ngày 10 tháng 10. Vụ phóng dự kiến sẽ diễn ra tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida, nhưng có lẽ sẽ phải trì hoãn thêm một thời gian nhằm khắc phục hậu quả từ Milton.

Milton có khả năng là một trong những cơn bão tàn phá nhất được ghi nhận ở phía tây và trung tâm bang Florida. Hơn 10 hạt ven biển của bang Florida đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc. Hạt Pinellas đã lệnh sơ tán hơn 500.000 người, trong khi hạt Lee ước tính 416.000 người sống trong các khu vực sơ tán bắt buộc. Các ngôi nhà lưu động, viện dưỡng lão và cơ sở y tế khác cũng nằm trong diện phải sơ tán.

Thứ Năm, 10/10/2024 15:15
51 👨 37
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khí hậu - Thời tiết