Tại sao bão hay vào miền Trung nước ta?

Theo các nghiên cứu, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc miền Trung nước ta trở thành trung tâm hứng chịu những cơn bão lớn.

Bão thường vào miền Trung

Các cơn bão lớn bắt nguồn từ nguyên nhân địa lý

Các cơn bão sẽ hình thành khi có đủ cả 3 điều kiện gồm nhiệt độ, độ ẩm và động lực để tạo xoáy.

Thời gian hoạt động chính trong năm của bão, áp thấp nhiệt đới ở Bắc Bán Cầu là từ tháng 6 đến tháng 11, ở Nam Bán Cầu là từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Khoảng thời gian này nước biển có nhiệt độ cao (ít nhất từ 26 độ trở lên), khí quyển thuận lợi cho sự phát triển đối lưu và chuyển động xoáy quy mô lớn. Đây là những điều kiện thuận lợi để bão hình thành và phát triển.

Để hình thành bão cần phải có một dòng nước rất nóng, tối thiểu là 26 độ ở độ sâu ít nhất 50m. Vì vậy, hiện tượng thiên nhiên này thường hình thành gần đường xích đạo và có khuynh hướng đi về 2 cực của Trái đất nên vùng gần đường xích đạo thường ít chịu ảnh hưởng từ các cơn bão. Bão thường đi men theo rìa các áp cao, chịu lực hút từ các vùng áp thấp và càng đi xa, vận tốc của bão càng lớn.

Ảnh vệ tinh một cơn bão.
Ảnh vệ tinh một cơn bão.

Ở nước ta, miền Trung là nơi phải hứng chịu gió phơn Tây Nam, loại gió mang hơi ẩm nhiều nên thường gây mưa. Khi bão hình thành ở biển Đông, do bị ảnh hưởng bởi gió phơn nên sẽ bị đẩy lên phía Bắc. Khi gió yếu đi, bão có xu hướng dịch chuyển dần về miền Trung.

Hàng năm, miền Trung nước ta thường phải hứng chịu những trận mưa lớn do những trận bão biển và gió mùa Đông Bắc gây nên. Và do biến đổi khí hậu nên những trận bão biển, mưa lớn xảy ra khốc liệt hơn.

Mùa mưa bão ở miền Trung thường kéo dài từ tháng 7 đến tháng 11. Mỗi năm trung bình có khoảng 5 - 8 cơn bão.

Bờ biển miền Trung dài 1200km, từ Thanh Hóa đến Bình Thuận với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt.  Đồng bằng ở miền Trung rất hạn hẹp do dãy Trường Sơn chạy suốt theo bờ biển. Đa số các sông ở đây đều ngắn, có độ dốc lớn và lưu vực thường là đồi núi nên nước mưa đổ xuống rất nhanh. Bên cạnh đó, các cửa sông lại hay bị bồi lấp khiến việc thoát lũ cho vùng đồng bằng bị cản trở.

Các sông ngòi ở miền Trung không có hệ thống đê ngăn lũ và không có các hồ chứa nước lớn ở vùng thượng lưu để giảm thiểu lũ lụt ở vùng đồng bằng nên khi có mưa lớn thường gây ra ngập úng cho các khu đông dân cư ở hai bên bờ sông.

Thứ Hai, 26/10/2020 08:02
51 👨 15.732
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khí hậu - Thời tiết