Rùng mình phát hiện hợp chất hữu cơ - kim loại giết chết các tế bào ung thư từ bên trong

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Warwick đã chứng kiến tế bào ung thư bị tiêu diệt từ bên trong bởi một hợp chất hữu cơ – kim loại đặc thù.

Giáo sư Peter J. Sadler, và nhóm của ông tại Khoa Hóa học đã chứng minh rằng hợp chất hữu cơ - kim loại có tên là Organo-Osmium FY26 - lần đầu tiên được phát triển tại Đại học Warwick có khả năng định vị, nhận dạng và tấn công vào các điểm yếu nhất của tế bào ung thư.

Đây là lần đầu tiên mà hợp chất hữu cơ - kim loại Organo-Osmium FY26 được biết đến có khả năng tích cực chống ung thư gấp 50 lần so với các loại thuốc chống ung thư trên thị trường hiện nay".

Hợp tác với Quỹ Phóng xạ Châu Âu, các nhà nghiên cứu đã phân tích rõ những tác động cụ thể của Organo-Osmium FY26 trong tế bào ung thư buồng trứng dưới ánh sáng huỳnh quang Tia X để theo dõi cách thức hoạt động của hợp chất này.

Tế bào ung thư bị tiêu diệt từ bên trong bởi một hợp chất hữu cơ – kim loại đặc thù

Kết quả cho thấy, tế bào ung thư dưới công nghệ nano được phát hiện rõ từng chi tiết, từng phút một. Họ cũng nhìn thấy được các ti thể, các hạt nhân chuyên cung cấp năng lượng cho tế nào ung thư hoạt động.

Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng, trong tế bào ung thư vẫn có những đột biến ADN trong ty lạp thể của tế bào ung thư khiến vị trí này rất yếu ớt và rất dễ bị tấn công.

Chất FY26 có trong Organo-Osmium FY26 đã tìm tới các ti lạp thể bị đột biến, từ đó len lỏi vào lỗ hổng này và phá hủy chức năng sống của tế bào ung thư ở thời điểm tế bào yếu nhất.

Không những thế, các nhà nghiên cứu cũng đã nhìn thấy các kim loại tự nhiên được sản xuất bởi cơ thể như kẽm và canxi di chuyển xung quanh các tế bào ung thư. Canxi được đặc biệt biết đến có khả năng ảnh hưởng đến chức năng của các tế bào ung thư, và người ta cho rằng kim loại tự nhiên này đã giúp chất FY26 đạt được một vị trí tối ưu trong tế bào ung thư để tấn công.

Hơn một nửa các phương pháp điều trị ung thư hiện nay đang được sử dụng là các hợp chất bạch kim, đã được phát hiện từ khoảng 40 năm trước đây. Đây là một trong những điều kỳ diệu nhất mà các kim loại quý khác mang lại.

Mặc dù nghiên cứu này chỉ được tiến hành trên các tế bào ung thư buồng trứng, nhưng kết quả thí nghiệm cho thấy tính đột phá, mở ra tia hy vọng điều trị với các loại ung thư khác.

Chất FY26 đã được chứng minh là có khả năng chọn lọc, nhận diện rõ ràng hơn giữa các tế bào sống bình thường và tế bào ung thư trên cơ thể.

Việc chế tạo ra một loại thuốc chống ung thư mới, không chống lại hệ miễn dịch cơ thể, ít gây ra tác dụng phụ là một điều hết sức cần thiết và quan trọng trong y học hiện nay”. Tiến sĩ Peter Cloetens nói trong một tuyên bố.

"Dưới chùm tia X-ray cao cấp tại ESRF, cuộc thí nghiệm đã cho chúng ta xác định rõ vai trò “không tưởng” của FY26 với độ phân giải rõ nét, trong đó, sự có mặt của các kim loại tự nhiên như kẽm, canxi cũng được phát hiện quanh tế bào ung thư. Điều này sẽ là tiền đề quan trọng mới để phát hiện và điều trị ung thư trong thời gian tới”.

Để thực hiện nghiên cứu này nhóm của giáo sư Sadler đã hợp tác với Tiến sĩ Carlos Sanchez và Tiến sĩ Isolda Romero Canelon, Tiến sĩ Peter Cloetens và các đồng nghiệp tại ESRF ở Grenoble, Pháp.

Thứ Ba, 14/03/2017 10:02