Robot nhảy cao nhất hành tinh, 30m từ mặt đất lên không trung, cao hơn mọi máy móc và sinh vật sống

Một nhóm các kỹ sư tại Đại học California đã chế tạo thành công một robot nhảy cao kỷ lục mà không dựa trên bất kỳ nguyên mẫu động vật nào.

Đó là một con robot có kích thước 30cm nhưng có thể bật nhảy lên không trung tới độ gấp 100 lần chiều dài của nó, khoảng hơn 30 mét với vận tốc phóng là 28 m mỗi giây. Đây là điều mà chưa có một nào được thiết kế trước đây đạt được, thậm chí còn cao hơn cả những vật nhảy sinh học tốt nhất.

Robot nhảy

Để con robot có thể đạt được kỷ lục nhảy cao như vậy, các nhà nghiên cứu đã thiết kế cho nó bộ nhảy dựa trên lực đàn hồi với một bộ phận được gọi là cơ cấu truyền động sẽ chuyển động và tích trữ năng lượng vào lò xo. Chốt lò xo khi được giải phóng sẽ đẩy con robot lên không trung.

Bộ truyền động trong robot này được trang bị một động cơ - có thể quay nhiều lần trước mỗi cú nhảy giúp liên tục tục tích trữ nhiều năng lượng hơn.

Quá trình phóng lên không trung của robot nhảy. Ảnh: Elliot W. Hawkes.
Quá trình phóng lên không trung của robot nhảy. Ảnh: Elliot W. Hawkes.

Ngoài ra, lò xo của con robot cũng được thiết kế để có thể giữ được nhiều năng lượng nhất có thể mà không phải gánh thêm quá nhiều tải trọng. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một thiết bị chỉ nặng 30 gram nhưng toàn bộ các cấu trúc của nó đều hoạt động như một chiếc lò xo, không có phần nào thừa ra ngoài. Điều này giúp tối đa hóa mật độ năng lượng của robot.

Nhóm nghiên cứu phát triển robot nhảy cao kỷ lục này nhằm phục vụ nhiệm vụ thám hiểm không gian.

Một con robot nhảy chắc chắn sẽ nhanh hơn, bền bỉ hơn và hoạt động được trong điều kiện khắc nghiệt so với các robot có bánh xe phải đi bộ hoặc một chiếc drone biết bay.

Sarah Bergbreiter, một kỹ sư cơ khí tại Đại học Carnegie Mellon cho biết, nhảy sẽ giúp robot có thể vượt qua những chướng ngại vật nằm trên đường đi và đây là cách tuyệt vời để thám hiểm xung quanh.

Các nhà nghiên cứu cho biết, con robot này còn có thể nhảy cao hơn nữa trong môi trường của các hành tinh hoặc thiên thể khác, với bầu khí quyển loãng và trọng lực thấp hơn Trái Đất.

Ví dụ trên mặt trăng, một cú nhảy của robot này có thể đạt tới độ cao 125 mét và nhảy xa tới nửa cây số.

Nhóm nghiên cứu hiện đang hợp tác với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA để phát triển một phiên bản robot nhảy mới với nhiều nâng cấp dành cho mục đích thám hiểm ngoài Trái Đất. Một phiên bản robot nhảy hoàn hảo dự kiến sẽ được cho ra mắt vào năm 2027.

Thứ Tư, 18/05/2022 09:12
48 👨 14.392
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Chí Vỹ
    Chí Vỹ

    Thật tuyệt

    Thích Phản hồi 18/05/22
    • Chelsea
      Chelsea

      Thiết bị này mà được ứng dụng trong cuộc sống thì chúng ta có thể phi thân hoặc khinh công như chim trong phim kiếm hiệp thật rồi.

      Thích Phản hồi 18/05/22
      ❖ Khám phá khoa học