Trung Quốc xây đập thủy điện bằng AI và công nghệ in 3D, không cần đến nhân công

Trung Quốc đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để xây dựng nhà máy thủy điện Dương Khúc cao 180 mét trên cao nguyên Tây Tạng bằng công nghệ in 3D mà không cần tới bàn tay con người.

Cụ thể, trong quá trình xây dựng nhà máy thủy điện này, Al sẽ điều khiển máy xúc không người lái, xe tải, máy ủi,... mà không cần con người vận hành. Nhà máy sẽ được xây dựng từng lớp, giống với quy trình sản xuất bồi đắp từng lớp vật liệu lên nhau, mô phỏng theo thiết kế được vẽ sẵn được sử dụng trong công nghệ in 3D.

Đập Dương Khúc sẽ được xây dựng hoàn toàn bằng robot theo công nghệ in 3D. Ảnh: WEIBO.
Đập Dương Khúc sẽ được xây dựng hoàn toàn bằng robot theo công nghệ in 3D. Ảnh: WEIBO.

Đầu tiên, Al sẽ “cắt” mô hình đập thủy điện trên máy tính thành các lớp. Sau đó từ hệ thống máy chủ trung tâm AI sẽ chỉ đạo, điều khiển các thiết bị tự động xây dựng theo từng lớp. Ví dụ như máy xúc không người lái cùng các xe tải tự động vận chuyển vật liệu phù hợp đến đúng địa điểm.

Theo các nhà khoa học, công đoạn duy nhất được con người thực hiện thủ công trong quá trình xây dựng đập thủy điện này là khai thác đá từ ngọn núi gần công trình.

Ông Liu Tianyun, nhà khoa học đứng đầu dự án cho biết, công nghệ xây dựng đập Dương Khúc và in 3D "giống hệt nhau về bản chất".

Dự án này đập thủy điện Dương Khúc được khởi công vào cuối năm ngoái tại Tây Tạng, Thanh Hải, Trung Quốc và sẽ hoàn thành vào năm 2024. Khi đó, nó sẽ cung cấp gần 5 tỷ kWh điện mỗi năm.

Công nghệ in 3D ở Trung Quốc đã được thử nghiệm và áp dụng từ lâu. Theo ông Liu, công nghệ in 3D ở đất nước tỷ dân này có thể áp dụng để xây dựng các cơ sở hạ tầng lớn và sẽ giúp "giải phóng con người khỏi những nhiệm vụ nặng nề, công việc lặp đi lặp lại và nguy hiểm".

AI từng được Trung Quốc sử dụng để xây dựng con đập lớn thứ hai thế giới Baihetan trong 4 năm.

Các thử nghiệm công nghệ Al trong dự án xây dựng cho thấy máy móc thông minh có thể làm việc tốt hơn con người, chúng không mắc phải những sai lầm của con người đặc biệt là trong môi trường và địa điểm nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng.

Thứ Hai, 09/05/2022 17:01
2,33 👨 2.613
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tuấn Lò
    Tuấn Lò

    Chuyện hoàn toàn không công nhân chỉ ở một công đoạn nào đó, Còn rất nhiều công đoạn vẫn dùng công nhân. Tiêu đề giật title quá.

    Thích Phản hồi 20/05/22
    • Chibi Chibi
      Chibi Chibi

      hi

      Thích Phản hồi 20/05/22
❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)