LEO, robot đầu tiên có thể đi bộ và bay như chim

Các nhà nghiên cứu tại Caltech mới đây đã công bố mẫu robot có thiết kế đặc biệt có thể đi bộ, nhảy, trượt ván, đi thăng bằng và bay. Mẫu robot này có tên gọi là Leonardo (LEO).

Leonardo có thể giữ thăng bằng và thực hiện các hoạt động phức tạp là do được trang bị chân khớp đa trục và lực đẩy cánh quạt.

LEO lấy cảm hứng từ nhiều nhân vật gồm nhân vật hoạt hình Astro Boy, bộ đồ bay phản lực của Iron Man và từ loài chim, vốn di chuyển bằng cả hai cách là đi và bay.

Con robot này cao khoảng 75cm, nặng khoảng 2,6kg. Nó có ba khớp truyền động và bốn bộ đẩy cánh quạt trên vai. Các cánh quạt giúp robot có thể đứng thẳng khi đi thông qua bộ điều khiển chuyển động đồng bộ giữa đi lại và bay. Còn khớp truyền động giúp hướng trọng tâm của cơ thể về phía trước. Trong thân robot được tích hợp pin, cảm biến lẫn bộ xử lý, giúp nó có thể di chuyển độc lập mà không cần dây nối.

Các nhà nghiên cứu sử dụng chất liệu nhẹ nhưng cứng cáp để tạo ra LEO và dùng thuật toán để kiểm soát cánh quạt đồng bộ với các khớp chân.

Trong tương lai, Caltech sẽ nâng cấp tính năng để LEO có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng trên địa hình phức tạp.

LEO được tạo ra với mong muốn tận dụng lợi thế của cả robot thông thường (có chân cứng cáp, có thể chạy nhảy, mang vác vật nặng) và máy bay không người lái (có tính cơ động cao, tiếp cận nhiều loại địa hình khác nhau).

Trong các thử nghiệm, LEO có thể chuyển đổi giữa đi bộ nhanh và bay để tránh chướng ngại vật, thực hiện các động tác cần sự cân bằng cao như trượt ván hay đi thăng bằng trên dây dễ dàng.

Tuy robot LEO tuy đa dụng nhưng vẫn còn hạn chế như năng lượng tiêu thụ cao hơn so với robot thông thường, các cánh quạt của bị giảm hiệu quả khi bay do được đặt nghiêng để hỗ trợ đi lại.

Các nhà phát triển hy vọng, LEO có thể được dùng trong những công việc khó khăn, nguy hiểm như kiểm tra và lắp đặt thiết bị ở nơi khó tiếp cận, hay trong lĩnh vực quân sự nhờ sự nhanh nhẹn, khéo léo và giữ thăng bằng tốt trong tương lai.

Thứ Sáu, 08/10/2021 10:53
51 👨 464
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học