Robot trị giá 32.000 USD phô diễn khả năng nấu ăn, hỗ trợ việc nhà

Mobile Aloha là robot với cánh tay được thiết kế để học thao tác tương tự con người do Đại học Stanford phát triển. Đây là thành quả của sự hợp tác giữa hai nhà khoa học máy tính kiêm nghiên cứu sinh người Trung Quốc Zipeng Fu và Tony Zhao. Họ đã dành 3 tháng để phát triển Mobile Aloha.

Trong buổi ra mắt, Mobile Aloha đã thể hiện khả năng phối hợp động tác nhuần nhuyễn, khéo léo nhiệm vụ phức tạp so với các robot trước đây, như nấu ăn, lồng ruột gối, cài khóa áo, thu hút sự chú ý của giới công nghệ.

Cấu tạo của robot gồm 2 cánh tay có tính linh hoạt cao, cùng phần chân có thể di chuyển bằng bánh xe. Nó có thể sử dụng cả hai cánh tay.

Robot này đồng bộ chuyển động thông qua hệ thống cơ khí đặc biệt, thay vì tương tác với vật thể theo tọa độ lập trình sẵn, từ đó cung cấp dữ liệu để mô hình AI (được huấn luyện dựa trên dữ liệu từ hành động của con người) học hỏi và tái hiện hành động với độ chính xác cao.

Hai chuyên gia Fu và Zhao cho biết, để tiết kiệm chi phí, họ tự lắp ráp phần cứng. Về phần mềm, họ nhờ tới sự cố vấn của các giáo sư Đại học Stanford. Họ đã tốn đến 32.000 USD để phát triển Mobile Aloha.

các nhà khoa học sẽ tiếp tục cải tiến robot với kỳ vọng trong tương lai có thể ứng dụng công nghệ của Mobile Aloha vào nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống ngoài nấu ăn và hỗ trợ việc nhà.

Thứ Hai, 15/01/2024 16:26
31 👨 216
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học