Robot 4 chân có thể leo tường và trần nhà

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế và chế tạo một robot 4 chân không dây có thể leo lên bề mặt dốc đứng và đi lộn ngược trên trần nhà của những tòa nhà hoặc công trình xây từ kim loại nhờ vật liệu và nam châm từ.

Robot 4 chân không dây có thể leo lên bề mặt dốc đứng và đi lộn ngược trên trần nhà

Robot này có tên là Marvel (robot kết dính từ tính để di chuyển linh hoạt và nhanh chóng), có thể di chuyển linh hoạt, leo trèo nhanh nhẹn trong môi trường sắt từ. Robot này có thể được ứng dụng để hỗ trợ công tác bảo trì, sửa chữa những công trình kim loại lớn như cầu, bồn chứa dầu và một số tòa nhà.

Video khả năng leo trèo linh hoạt và nhanh nhẹn trên các bề mặt sắt của Marvel. Seungwoo Hong và cộng sự, Science Robotics.

Các nhà khoa học sử dụng cả vật liệu đàn hồi từ và nam châm điện để chế tạo robot. Bàn chân robot được thiết kế để có thể nhiễm từ và khử từ khi cần. Điều này giúp robot có thể đặt một chân vào vị trí trên bức tường thẳng đứng, còn hai chân dính chặt, tiếp đó nhả chân ra để bước từng bước.

Các nhà khoa học đã mô phỏng cách loài mèo đi từng bước nhỏ để lập trình giúp robot có thể leo trèo, sau đó di chuyển xung quanh hoặc vượt chướng ngại vật.

Robot Marvel

Kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy robot có thể trèo trên tường kim loại và đi lộn ngược trên trần nhà. Ngoài ra, nó cũng có thể trèo lên các bể chứa cũ ngoài trời với bề mặt han gỉ.

Robot Marvel mới có thể chở hàng hóa nặng tới 3 kg và di chuyển ở nhiều địa hình với tốc độ tối đa là 0,7 m/s.

Thứ Ba, 31/01/2023 08:03
31 👨 263
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học