Siêu robot chỉ nhỏ bằng hạt bụi, nhưng có thể đi bộ, bò, uốn cong, nhảy

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Northwestern đã tạo thành công một robot điều khiển từ xa nhỏ nhất thế giới có khả năng đi bộ. Với chiều rộng chỉ nửa milimét, siêu robot này có thể nằm gọn trong mép của một đồng xu.

Siêu robot này được mô phỏng theo một con cua nhỏ, có thể đi bộ, bò, uốn cong, vặn vẹo và thậm chí là nhảy.

Robot

Yonggang Huang, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, siêu robot tí hon này có thể đi bộ với tốc độ trung bình bằng nửa chiều dài cơ thể mỗi giây. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng vật liệu hợp kim đặc biệt có thể thay đổi hình dạng khi bị nung nóng để chế tạo ra con robot này thay vì dựa vào các thiết bị điện tử nhỏ bé. Họ sử dụng tia laser chính xác để nhanh chóng làm nóng các bộ phận cụ thể của robot, từ đó làm cho nó thay đổi hình dạng.

Robot sẽ trở lại hình dạng ban đầu nhờ một lớp thủy tinh mỏng giúp làm nguội robot. Do có cấu trúc rất nhỏ nên tốc độ nguội đi của robot rất nhanh.

Các siêu robot này có thể được ứng dụng trong các cuộc phẫu thuật y khoa giúp bệnh nhân không phải mổ như trước. Ví dụ robot có thể thông các động mạch bị tắc, cầm máu bên trong hoặc loại bỏ các khối u ung thư… Ngoài ra, robot tý hon này còn có thể giúp sửa chữa hoặc lắp ráp các cấu trúc hoặc máy móc nhỏ trong các ngành công nghiệp.

Hiện tại, siêu robot mini này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Các nhà nghiên cứu vẫn sẽ tiếp tục cải tiến để nó có nhiều tiến bộ hơn nữa.

Công bố này được các nhà nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Robotics.

Thứ Sáu, 27/05/2022 17:03
52 👨 807
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Vũ Hồng
    Vũ Hồng

    Ghê gớm thật. Các nhà khoa học quá giỏi.

    Thích Phản hồi 27/05/22
    ❖ Khám phá khoa học