Quốc gia nào tròn nhất trên thế giới, có hình dạng giống hình chữ nhật nhất trên thế giới?

Nhà thống kê người Úc David Barry mới đây đã thực hiện một dự án để so sánh cái gọi là “hình chữ nhật của các quốc gia”.

Ý tưởng thực hiện dự án của ông Barry bắt nguồn khi ông tình cờ thấy bình luận trên Facebook của một người bạn khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ là "một quốc gia có hình dạng đặc biệt giống hình chữ nhật." Khi đó, ông đã tìm hiểu trên Internet và nhận ra rằng không có nguồn chính xác nào về “các quốc gia có đường biên giới rất thẳng”. Vì vậy ông đã khởi động dự án của riêng mình để tìm ra quốc gia có hình dạng giống hình chữ nhật nhất trên thế giới.

Theo nghiên cứu của nhà thống kế người Úc, Ai Cập, với tỷ lệ lên tới 95,5% chính là quốc gia có hình dạng đường biên giới giống hình chữ nhật nhất trên thế giới. Các quốc gia tiếp theo là Thành Vatican, Sint Maarten, Lesotho, Yemen, Ghana, Bắc Macedonia, Côte d'Ivoire, Ba Lan và Nauru. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ xếp thứ 15 trong danh sách các quốc gia có hình dạng hình chữ nhật.

Quốc gia được cho là có hình dạng giống với hình chữ nhật nhất trên thế giới là Ai Cập. Ảnh: IFL Science.
Quốc gia được cho là có hình dạng giống với hình chữ nhật nhất trên thế giới là Ai Cập. Ảnh: IFL Science.

Barry thừa nhận thuật toán ông sử dụng trong nghiên cứu cho ra kết quả không hoàn hảo, một số lỗi có thể đã xảy ra đặc biệt là đánh giá các quốc gia có đường biên giới được tạo thành từ nhiều hòn đảo nhỏ hơn, như trường hợp của Ý.

Quốc gia nào tròn nhất trên thế giới?

Dự án của Barry về “quốc gia có hình chữ nhật” đã truyền cảm hứng cho Gonzalo Ciruelos để đi tìm câu trả lời cho một câu hỏi khác về địa lý là Quốc gia nào giống với hình tròn nhất?

Theo một bài đăng của Ciruelos, Sierra Leone, có độ tròn là 93,4%, là quốc gia có hình tròn nhất trên thế giới. Đứng ở các vị trí tiếp theo sau lần lượt là Nauru, Zimbabwe, Thành phố Vatican, Ba Lan, lãnh thổ rạn san hô Scarborough đang tranh chấp, Côte d'Ivoire, Suriname, Swaziland và Uruguay.

Thứ Ba, 18/07/2023 10:38
31 👨 513
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học