Tại sao nước Mỹ không dùng hệ thống đo lường hệ mét như đa số các quốc gia khác

Cho tới nay, nước Mỹ vẫn đang sử dụng hệ đo lường khác biệt hẳn với phần còn lại của thế giới. Mỹ vẫn đang dùng đơn vị dặm, feet, pound, inch, gallon, ounce… chứ không dùng km, m, kg (hệ đo lường quốc tế SI) như đa số các quốc gia khác trên thế giới.

Bất ngờ nguyên nhân ban đầu khiến Mỹ không thể áp dụng hệ đo lường mét chính là do một vụ cướp biển vào năm 1794.

Đơn vị đo lường Anh - Mỹ

Câu chuyện bắt đầu vào năm 1793, khi Hợp chủng quốc Hoa Kỳ bắt đầu nhận thấy việc mỗi bang đều có hệ đo lường riêng khiến việc giao thương và buôn bán gặp nhiều khó khăn. Ví dụ New England lại dùng hệ đo lường Anh, còn New York dùng hệ đo lường của Hà Lan.

Ông Thomas Jefferson, bộ trưởng bộ ngoại giao Mỹ lúc bây giờ, đã thuyết phục Quốc Hội chấp nhận chuyển sang hệ thống đo lường mới Pháp, hệ mét. Ông đã liên hệ để bên Pháp cử Joseph Dombey, một nhà khoa học mang theo những ống trụ bằng đồng với một tay cầm nhỏ trên đầu được sử dụng để làm chuẩn đo lường cân nặng 1kg và chiều dài 1m tới Mỹ.

Cướp biển

Thật không may, Dombey và thủy thủ đoàn không bao giờ vượt qua Đại Tây Dương do gặp phải một cơn bão lớn. Tàu của họ chệch hướng đi vào khu vực biển Caribe. Con tàu bị cướp biển do chính phủ Anh hỗ trợ để tấn công các tàu chở hàng, giữ lại. Toàn bộ thủy thủ đoàn bị giam giữ ở Montserrat và Dombey cùng anh em thủy thủ qua đời trong cảnh giam cầm.

Các món đồ quan trọng tượng trưng cho hệ mét cùng một vài món đồ quý giá trên tàu sau đó bị cướp biển mang đi bán đấu giá. Một nhà khảo sát đất đai tại Mỹ ở thời điểm đó tên là Andrew Ellicott đã mua chúng và truyền lại trong gia đình Ellicott. Đến năm 1952, chúng được giao cho cơ quan tiền thân của Viện Tiêu chuẩn và Kỹ thuật Hoa Kỳ ngày nay.

Ngoài chuyện do cướp biển ra thì còn có nhiều lý do khác khiến Mỹ không sử dụng hệ mét như chi phí, thời gian và ý kiến của người dân.

Thứ Ba, 14/02/2023 09:32
41 👨 2.352
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học