Bir Tawil, vùng đất bí ẩn không quốc gia nào thèm lấy

Bir Tawil, một mảnh đất hình thang rộng 2.000 km vuông là một trong những mảnh đất đặc biệt nhất thế giới khi không quốc gia nào muốn nhận chủ quyền.

Bir Tawil nằm giữa biên giới Ai Cập và Sudan

Bir Tawil nằm giữa biên giới Ai Cập và Sudan, một trong những vùng hoang vắng nhất của Bắc Phi. Khu vực này chủ yếu là cát đá, không có đường sá, cư dân thường trú hay tài nguyên thiên nhiên nên có vẻ như không mang lại bất kỳ lợi ích kinh tế nào.

Tuy nhiên, Bir Tawil lại nằm kề với một mảnh đất hình tam giác có tên Hala’ib. Vùng đất này cũng toàn cát và đá, nhưng có giá trị hơn vì giáp Biển Đỏ. Cả Ai Cập và Sudan đều muốn Hala’ib. Tuy nhiên, theo đường biên giới, mỗi quốc gia chỉ có thể có 1 trong 2, Bir Tawil hoặc Hala’ib. Nếu tuyên bố chủ quyền trên Bir Tawil, quốc gia đó sẽ không thể sở hữu Hala’ib, vùng đất có giá trị hơn.

Một trong những vùng hoang vắng nhất của Bắc Phi

Tình huống này bắt nguồn từ năm 1899, khi Vương quốc An nắm quyền trong khu vực và Ai Cập ký hiệp định để cùng quản lý Sudan. Trên thực tế, vì Ai Cập chỉ là một nước bảo hộ của Anh nên người Anh có toàn quyền kiểm soát Sudan. Biên giới giữa Ai Cập và Sudan chạy dọc theo vĩ tuyến 22 nhưng sau đó Anh đã vẽ ra một ranh giới mới vì cho rằng đường biên giới này không phản ánh đúng việc sử dụng đất của các bộ lạc bản địa.

Ngọn núi nhỏ ở phía nam vĩ tuyến là quê hương của bộ lạc Ababda, những người có mối quan hệ mật thiết với Ai Cập sẽ chịu sự quản lý của người Anh. Sau này, vùng đất này trở thành Bir Tawil. Người Sudan sẽ quản lý vùng đất Hala’ib vì đây là quê hương của những người Beja, bộ tộc gần gũi hơn với họ.

Đến năm 1956, khi Sudan giành được độc lập và họ đã tuyên bố Hala’ib là một phần của Sudan theo như biên giới mà Anh xác lập vào lần thứ 2. Tuy nhiên, Ai Cập cho rằng tam giác Hala’ib ở Ai Cập như hiệp ước năm 1899.

Cả Ai Cập và Sudan đều không muốn khẳng định chủ quyền với Bir Tawil vì như vậy họ sẽ phải bỏ quyền lợi với Hala’ib. Trên các bản đồ của Ai Cập, Bir Tawil thuộc về Sudan và ngược lại.

Trên thực tế, Bir Tawil là vùng đất không thuộc về bất kỳ quốc gia hay cá nhân nào

Trên thực tế, Bir Tawil là vùng đất không thuộc về bất kỳ quốc gia hay cá nhân nào nên vài người trên khắp thế giới đã đến đây để thành lập vương quốc của mình.

Năm 2014, hai người Nga đã tới và cắm lá cờ của quốc gia họ trên đỉnh núi Bir Tawil. Cũng trong năm đó, Jeremiah Heaton một người đàn ông đến từ Mỹ tuyên bố khai sinh “vương quốc” mới, để thực hiện ước mơ làm công chúa của con gái. Năm 2017, một doanh nhân Ấn Độ cũng tới đây và cắm lá cờ riêng của mình.

Thứ Ba, 25/07/2023 11:20
11 👨 1.838
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học