Video: Cận cảnh quá trình tằm tạo nên sợi tơ bền chắc hơn thép

Trong 2, 3 ngày, sâu tằm có thể liên tục tiết ra chất lỏng đặc biệt và khi tiếp xúc với không khí sẽ tạo nên sợi tơ bền chắc hơn thép.

Sợi tơ tằm mỏng hơn tóc người nhưng bền chắc gấp 5 lần thép với cùng trọng lượng, là một trong những loại sợi bền chắc nhất trong tự nhiên nên trở thành một vật liệu lý tưởng cho nhiều thứ. Không chỉ dành cho thời trang, tơ tằm còn được sử dụng trong y học hiện đại để khâu vết thương, ổn định xương, thậm chí thay thế gân bên trong cơ thể chúng ta.

Sau tằm bắt đầu cuộc đời bên trong một quả trứng nhỏ. Sau khi nở, nó được nuôi trong trang trại và được ăn thỏa thích. Chỉ sau vài tuần, sâu tằm đã phát triển thành con sâu bướm béo tốt có kích thước bằng khoảng ngón tay của chúng ta. Lúc này, sâu tằm bắt đầu bước vào giai đoạn tiếp theo của cuộc đời, làm kén.

Con tằm

Một cơ quan nhả tơ trên đầu con sâu tằm sẽ tiết ra một chất lỏng. Ngay sau khi dung dịch tiếp xúc với không khí nó sẽ trở thành một sợi mềm, dài, không bị đứt đoạn mà chúng ta gọi là tơ. Sợi tơ này được cấu tạo chủ yếu từ hai protein fibroin và sericin chất keo kết dính tất cả lại với nhau.

Ấu trùng nhả tơ liên tục trong 2 -3 ngày, tạo thành một chiếc kén giúp duy trì độ ẩm và nhiệt độ thích hợp để sâu biến thành bướm đêm. Khi chiếc kén mềm mại hoàn thành, tơ thô sẽ được thu hoạch bằng cách đun sôi, hấp hoặc phơi khô dưới ánh nắng. Đối với hầu hết sâu tằm trong điều kiện nuôi nhốt đây là lúc cuộc hành trình của chúng kết thúc bởi nếu để cho tằm hóa bướm đêm, nó sẽ làm đứt sợi tơ có giá trị.

Thứ Bảy, 19/11/2022 10:00
31 👨 350
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật