‘Quả bóng thịt’ phun ra từ miệng lạc đà là gì?

Lạc đà thường phun ra một cục thịt màu hồng từ miệng nó khiến nhiều người không khỏi cảm thấy kinh ngạc. Thực tế, quả bóng thịt đó chính là chiếc lưỡi của lạc đà đực khi động dục.

Quả bóng thịt trên miệng của lạc đà

Lạc đà có chế độ "đa thê". Lạc đà đực sẽ giao phối với nhiều lạc đà cái vào mùa sinh sản. Do lạc đà cái có chu kỳ mang thai dài tới 13 tháng và thường chỉ sinh 1 con mỗi lứa, 2 năm một lần nên lạc đà cái chỉ quan tâm đến chất lượng con cái của chúng. Vì vậy, chúng chọn lựa bạn tình rất cẩn thận và luôn ưu tiên những con đực có gen mạnh nhất và vóc dáng khỏe mạnh.

Những con lạc đà đực đáp ứng được những điều kiện như vậy là những con có quả bóng thịt lớn nhất phun ra từ miệng. Đây là lưỡi của con lạc đà đực có hình cầu do con lạc đà đực thổi phồng nó lên.

Lưỡi của lạc đà được bao phủ bởi một lớp "vết chai" dày, nên những cây gai không để đâm vào. Ngoài ra, lưỡi của loài động vật này còn bao phủ bởi những chiếc gai và chúng hầu như không có tế bào cảm nhận đau nên sẽ không cảm thấy đau.

Hàm trên và hàm dưới của lạc đà cũng được bao phủ bởi gai. Cấu tạo đặc biệt này giúp lạc đà có thể có thể làm gãy gai của các loại cây như xương rồng. Khi lạc đà ăn xương rồng, những gai cứng này sẽ nghiền gãy gai xương rồng, để chúng không thể làm tổn thương miệng và đường tiêu hóa của chúng.

Lạc đà ăn xương rồng

Cặp “miệng sắt lưỡi thép” này giúp cho lạc đà đực có thể tồn tại tốt ở môi trường khắc nghiệt trên sa mạc. Đối với lạc đà cái, con đực có thể khạc ra quả bóng thịt to hơn sẽ có khả năng sống sót mạnh hơn và gen của nó cũng tốt hơn những con đực khác.

Thứ Hai, 31/07/2023 16:53
31 👨 443
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật