Các nhà khoa học chế tạo thành công ‘pin Mặt Trời ngược’ tạo được điện ở trong bóng tối

Hiện nay, có khoảng 1,3 tỷ người trên thế giới đang không biết tới ánh sáng điện dù công nghệ pin Mặt Trời đã rất phổ biến và phát triển. Nhằm khắc phục tình trạng này, một nhóm các nhà khoa học đã nghĩ tới một hệ thống có thể tạo được năng lượng trong màn đêm.

Thay vì dùng ánh sáng, tấm pin năng lượng mới thu năng lượng từ bầu trời đêm lạnh lẽo để tạo ra điện. Nghe có vẻ viển vông nhưng các nhà khoa học đã tạo ra được thứ không tưởng, công nghệ pin Mặt Trời ngược.

Tạo ra điện trong bóng tối. Ảnh minh họa: Internet.
Tạo ra điện trong bóng tối. Ảnh minh họa: Internet.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một hệ thống phát điện từ bóng đêm bằng cách tận dụng nguồn nhiệt phát ra từ chính Trái Đất. Hệ thống này gồm một đĩa nhôm được bịt kín và được bao quanh bằng lớp cách nhiệt, có đường kính 20 cm, được gắn vào với một máy phát nhiệt điện được bán phổ biến trên thị trường. Hệ thống này có tổng giá trị khoảng 700.000 VNĐ.

Khi Mặt trời lặn, dòng nhiệt của mặt đất đi vào bầu khí quyển dưới dạng bức xạ nhiệt. Lượng nhiệt này bị mất đi một phần do hòa vào không khí lạnh ở các tầng khí quyển cao. Hệ thống của các nhà nghiên cứu sẽ lấy lượng nhiệt bị thất thoát ở giữa đường. Khi Mặt trời lặn, xuất hiện sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm sẽ gây ra hiện tượng làm mát bức xạ.

Cơ chế tạo điện của hệ thống do các nhà nghiên cứu chế tạo ra.
Cơ chế tạo điện của hệ thống do các nhà nghiên cứu chế tạo ra.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm hệ thống của họ ở California. Kết quả, mỗi mét vuông đĩa tạo ra được 25 miliwatt điện, đủ để thắp sáng một bóng đèn LED. Khi Mặt trời mọc, hệ thống này hấp thụ nhiệt từ ánh sáng Mặt Trời để tạo điện.

Ở thời điểm hiện tại, những gì các nhà nghiên cứu thử nghiệm mới chỉ chứng minh được rằng, hệ thống của họ có thể hoạt động được. Một loạt vấn đề, câu hỏi mới sẽ xuất hiện khi tăng quy mô hệ thống lên.

Về hiệu suất, hệ thống “tạo điện từ bóng đêm” kém hơn khoảng trên dưới 100 lần so với pin năng lượng Mặt Trời. Nhưng so về giá cả thì hệ thống này rẻ hơn nhiều. Hy vọng, trong tương lai các nhà khoa học sẽ vận dụng được báo cáo khoa học này để tạo ra công nghệ mới đột phá trong ngành năng lượng.

Thứ Bảy, 21/12/2019 09:02
53 👨 1.646
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ