Phi thuyền Cassini, cỗ máy 3,26 tỷ USD "oanh tạc" sao Thổ, kết thúc sứ mệnh 20 năm lịch sử

Theo NASA cho biết, vào lúc 2h08' EDT ngày 22/4/2017 vừa qua, phi thuyền Cassini đã vượt qua độ cao khoảng 979 km so với bề mặt Mặt Trăng Titan của sao Thổ, thực hiện nhiệm vụ thứ 127 với mục đích tiếp cận hành tinh này lần cuối cùng. Trong lần thực hiện nhiệm vụ này, phi thuyền Cassini sẽ tiếp cận, nghiên cứu bề mặt và thu thập những hình ảnh cuối cùng về hồ hydrocarbon trải khắp vùng cực bắc của Titan.

Phi thuyền Cassini sắp rơi xuống sao Thổ sau 20 năm
Phi thuyền Cassini sắp rơi xuống sao Thổ sau 20 năm. (Ảnh: NASA)

Từ những dữ liệu mà Cassini sẽ gửi về Trái Đất, các nhà nghiên cứu sẽ tìm hiểu thêm về độ sâu và thành phần, đặc điểm của các hồ nhỏ trên Titan của sao Thổ và các vệ tinh xung quanh hành tinh này.

Phi thuyền Cassini sẽ thực hiện 22 cú bổ nhào giữa sao Thổ và các vành đai trước khi rơi xuống hành tinh này và mất tín hiệu vào ngày 15/9/2017. Kết thúc hành trình 20 năm trên sao Thổ, một trong những "miền đất hứa" trong Hệ Mặt Trời.

Cassini – Con tàu vũ trụ 3,26 tỷ USD sắp đâm vào sao Thổ sau sứ mệnh 2 thập kỷ

Phi thuyền Cassini - Huygens do NASA thiết kế và chế tạo.Tên của phi thuyền đắt đỏ này được ghép từ tên của nhà thiên văn người Italia-Pháp, Giovanni Domenico Cassini và Christiaan Huygens, tên của nhà toán học, thiên văn học và vật lý học người Hà Lan. Đây là một trong những dự án đầu tư nghiên cứu không gian xa hoa nhất trong lịch sử của NASA, với chi phí là 3,26 tỷ USD.

Ngày 15/9/2017 sắp tới, phi thuyền Cassini dự kiến sẽ rơi xuống sao Thổ Ảnh: NASA

Ngày 15/10/1997, Cassini–Huygens đã được phóng lên vũ trụ và đến được quỹ đạo xung quanh sao Thổ vào ngày 1/7/2004. Trong suốt 13 năm qua, Cassini đã bay quanh sao Thổ và khám phá ra nhiều phát hiện bất ngờ về hành tinh này và các vệ tinh xung quanh.

Ngày 15/9/2017 sắp tới, phi thuyền Cassini dự kiến sẽ rơi xuống sao Thổ do gần cạn kiệt nhiên liệu, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh 20 năm khám phá hành tinh này.

Cassini là phi thuyền thám hiểm đầu tiên bay quanh sao Thổ và cũng là phi thuyền thứ tư ghé thăm hành tinh này. Sự thành công này, đánh dấu những bước ngoặt nghiên cứu quan trọng về công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài không gian của con người.

Hành trình trước khi phi thuyền Cassini "tự vẫn".

Hành trình trước phi thuyền Cassini "tự vẫn"

Thứ Năm, 04/05/2017 16:56
4,76 👨 579
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ