Video: Phi thuyền Cassini thực hiện thành công hành trình bay vòng quanh Sao Thổ

Cách đây vài giờ đồng hồ, NASA đã thử nghiệm thành công hành trình phi thuyền Cassini bay vòng quanh Sao Thổ. Phi thuyền Cassini–Huygens là một phi vụ tàu không gian robot hợp tác bởi NASA/ESA/ASI với nhiệm vụ nghiên cứu Sao Thổ và các vệ tinh tự nhiên của nó.

Phi thuyền Cassini–Huygens được phóng lên vào ngày 15 tháng 10 năm 1997. Sau một chuyến hành trình liên hành tinh dài 17 năm, nó đã đến được quỹ đạo xung quanh Sao Thổ vào ngày 1 tháng 7 năm 2004.

  • Ngày 25 tháng 12 năm 2004, tàu thám hiểm Huygens đã được tách ra từ phi thuyền Cassini vào lúc 02:00 UTC.
  • Đến Mặt Trăng Titan vào ngày 14 tháng 1 năm 2005, khi rơi dần vào bầu khí quyển của Titan, chạm xuống bề mặt của vệ tinh này. Sau đó gửi những thông tin khoa học trở lại Trái Đất bằng điều khiển từ xa (telemetry).
  • Đến ngày 18 tháng 4 năm 2008, NASA công bố tăng thêm quỹ cho hoạt động mặt đất của phi vụ này và phi vụ này được đổi tên thành "Phi vụ Phân điểm Cassini".
  • Vào tháng 2 năm 2010, phi vụ này một lần nữa lại được mở rộng để có thể tiếp tục kéo dài đến năm 2017. Cassini là tàu thám hiểm đầu tiên bay quanh Sao Thổ và là con tàu thứ tư viếng thăm Sao Thổ.
  • Vào đêm qua ngày 25 tháng 4, NASA đã thực hiện thành công hành trình bay vòng quanh Sao Thổ mở ra nhiều nghiên cứu mới về sự sống ngoài Trái Đất.

Hình ảnh này cho thấy tàu vũ trụ Cassini của NASA đang bay ở phía trên bán cầu bắc của Sao Thổ vào ngày 26 tháng 4 năm 2017
Hình ảnh này cho thấy tàu vũ trụ Cassini của NASA đang bay ở phía trên bán cầu bắc của Sao Thổ vào ngày 26 tháng 4 năm 2017. Nguồn ảnh: NASA / JPL-Caltech

Tàu vũ trụ Cassini của NASA thực hiện chuyến hành trình đầu tiên bay qua khoảng cách hẹp giữ Sao Thổ và vệ tinh tự nhiên của nó vào ngày 26 tháng 4 năm 2017. Chưa có tàu vũ trụ nào từng khám phá ở khoảng cách này, phi thuyền Cassini sẽ sử dụng ăng-ten dài hơn 4 mét như một là chắn bảo vệ khi di chuyển qua vành đai.

Nhóm nghiên cứu Cassini sẽ sử dụng dữ liệu thu thập được bởi một trong các công cụ khoa học của tàu vũ trụ (Radio và Plasma Wave Subsystem, hay RPWS) để xác định kích cỡ và mật độ các phân tử trên vành đai Sao Thổ trước khi thực hiện hành trình. Theo định hướng của ăng-ten, phi thuyền Cassini sẽ không tiếp xúc với Trái đất trong khi di chuyển.

Phi thuyền Cassini

Dưới đây là danh sách các mốc quan trọng được dự kiến ​​sẽ xảy ra trong sự kiện, nếu tất cả diễn ra theo kế hoạch:

  • 5 giờ chiều PDT (8 giờ EDT) vào ngày 25 tháng 4, tức 7 giờ sáng ngày 26 tháng 4 theo giờ Việt Nam: Phi thuyền Cassini tiếp cận Sao Thổ trên bán cầu bắc trước lần thám hiểm đầu tiên trong số 22 lần thám hiểm được hoạch định thông qua khoảng cách giữa hành tinh và vành đai của Sao Thổ.
  • 1:34 PM PDT (4:34 AM EDT) vào ngày 26 tháng 4, tức 5 giờ 34 phút chiều ngày 25 tháng 4 theo giờ Việt Nam: Khi di chuyển từ phía Bắc xuống phía Nam sao Thổ, phi thuyền Cassini bắt đầu quay vòng 14 phút để điểm ăng-ten tăng cao theo hướng các phân tử trên vành đai. Trong kế hoạch này, ăng-ten hoạt động như một tấm chắn bảo vệ cho các công cụ và hệ thống kỹ thuật của phi thuyền Cassini.
  • 2 giờ sáng PDT (5 giờ EDT) vào ngày 26 tháng 4, tức 4 giờ chiều 25 tháng 4 theo giờ Việt Nam: Phi thuyền Cassini vượt qua mặt phẳng vành đai Sao Thổ trong khi thám hiểm giữa các vành đai và Sao Thổ. Các dụng cụ khoa học của tàu vũ trụ đang thu thập dữ liệu, nhưng phi thuyền Cassini không tiếp xúc với Trái Đất vào thời điểm đó.
  • Khoảng giữa trưa theo giờ PDT vào ngày 26 tháng 4 (3 giờ EDT ngày 27 tháng 4), tức 3 giờ sáng theo giờ Việt Nam: Trái đất sẽ có cơ hội đầu tiên lấy lại liên lạc với phi thuyền Cassini giống như ăng-ten không gian Deep Space khổng lồ, dài 70 mét tại Goldstone, California, nghe tín hiệu radio của tàu vũ trụ.
  • Khoảng 12:30 sáng PDT (3:30 sáng EDT) vào ngày 27 tháng 4, tức 2 giờ 30 phút sáng ngày 26 tháng 4 theo giờ Việt Nam: Hình ảnh được đưa lên theo lịch có sẵn từ tàu vũ trụ.

Tin tức sẽ tiếp tục được cập nhật!

Thứ Năm, 04/05/2017 17:19
51 👨 418
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ