Cá voi sát thủ và 5 sự thật đáng kinh ngạc về chúng

Cá voi sát thủ, còn có tên gọi khác là orca hay cá hổ kình, là loài cá lớn sống tại tất cả các đại dương trên thế giới, từ Bắc Băng Dương và châu Nam Cực cho đến các vùng biển nhiệt đới ấm áp hơn. Cá voi sát thủ được mệnh danh là một trong những loài động vật thông minh nhất đại dương và không phải là loài động vật hiếm gặp.

Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều điều về loài động vật này mà chúng ta chưa từng biết tới. Dưới đây là 5 sự thật đáng ngạc nhiên về loài cá voi sát thủ.

1. Orca không phải là cá voi

Tuy có tên gọi “cá voi sát thủ” nhưng chúng thực chất không phải là cá voi mà là cá heo. Dẫu vậy, orca vẫn sở hữu kích thước cơ thể tương đương với cá voi. Có thể coi đây là loài cá heo lớn nhất thế giới.

Cá voi sát thủ

2. Orca tiến hóa dựa trên nền văn hóa quần thể

Trong một nghiên cứu mới được tiến hành gần đây, các nhà sinh vật học đã phân tích cấu trúc gen của nhiều loài orca khác nhau và phát hiện ra rằng sự khác biệt trong mã gen trùng khớp với sự khác biệt trong văn hóa loài của chúng.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tiến hành xem xét bộ gen của 2 nền văn hóa quần thể cá voi sát thủ ở Thái Bình Dương và 3 nền văn hóa khác của các quần thể ở Nam Cực. Cả 5 bộ gen đều cho thấy sự khác biệt lớn và có thể được xếp vào 5 nhóm khác nhau, điều này xảy ra trùng khớp hoàn hảo với sự khác biệt về văn hóa giữa các quần thể Orca.

Ngoài ra, không dễ để các nhóm Orca ở những nền văn hóa khác nhau có thể cùng hòa nhập. Chúng săn những con mồi khác nhau, có kỹ thuật đi săn khác nhau và thậm chí sở hữu ngôn ngữ giao tiếp không giống nhau. Vì vậy, cá voi sát thủ ở những nền văn hóa khác nhau cũng hiếm khi kết đôi và sinh sản với nhau, cuối cùng dẫn đến những bộ gen riêng biệt như trên.

3. Orca cái phải trải qua thời kỳ mãn kinh

Đối với gần như tất cả các loài động vật trên hành tinh, con cái thường có thể duy trì khả năng sinh sản cho đến khi chúng chết vì già. Chỉ có duy nhất 5 loài - orca, con người, cá voi vây ngắn, kỳ lân biển và belugas - con cái sẽ ngừng sinh sản tại một thời điểm nhất định trong đời, mặc dù vẫn tiếp tục sống trong nhiều thập kỷ.

4. Orca có tổ chức xã hội chặt chẽ

Cá voi sát thủ là một trong số ít những loài có tổ chức xã hội vô cùng chặt chẽ. Chúng được chia thành các nhóm (gia đình), gia tộc và cộng đồng. Sự khác biệt chính giữa các cộng đồng Orca chủ yếu nằm ở ngôn ngữ. 1 cộng đồng có thể bao gồm một số gia tộc hoặc gia đình. Cả cộng đồng sẽ cùng giao tiếp 1 loại ngôn ngữ, tuy nhiên mỗi gia tộc đôi khi cũng sở hữu những “kiểu giọng” riêng. Giống như người nói tiếng Việt có thể có kiểu giọng miền Bắc, miền Trung, hay miền Nam.

5. Orca là động vật có vú phổ biến nhất hành tinh, bên cạnh con người

Orca và con người

Cá voi sát thủ có mặt ở khắp mọi đại dương trên trái đắt, từ Bắc Cực đến Nam Cực, từ vùng nước đóng băng ở phía bắc và phía nam đến vùng nước ấm dọc theo đường xích đạo, bao gồm xung quanh Quần đảo Hawaii, Galapagos và Vịnh California. Thậm chí đôi khi chúng còn được phát hiện ở các con sông nước ngọt.

Nhờ kích thước to lớn là trí thông minh siêu việt, cá voi sát thủ gần như không có thiên địch. Đó là lý do tại sao chúng trở thành loài động vật có vú có số lượng đông nhất thế giới chỉ sau con người.

Thứ Hai, 30/03/2020 23:42
31 👨 3.269
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật