Ốc sên chân vảy: Loài vật duy nhất trên trái đất được 'bọc sắt' theo nghĩa đen

Ốc sên chân vảy (Chrysomallon squamiferum) được phát hiện lần đầu vào năm 2003 ở đáy biển Ấn Độ Dương. Đặc điểm sinh học kỳ lạ của nó đã khiến giới khoa học kinh ngạc.

Ốc sên chân vảy

Ốc sên chân vảy có kích thước tương đương một con ốc sên vườn, với chiều dài khoảng 2cm. Chúng sinh sống ở các miệng phun thủy nhiệt dưới độ sâu trên 2000 mét, nơi có áp suất nước, nhiệt độ và độ axit cao, trong khi hàm lượng oxy rất thấp.

Môi trường sống khắc nghiệt đã khiến loài ốc sên chân vảy tiến hóa một bộ áo giáp độc đáo. Vỏ của chúng gồm ba lớp, mỗi lớp được cho là có một chức năng bảo vệ riêng.

  • Lớp ngoài cùng: Được làm bằng sulfide sắt (Fe3S4) dày khoảng 30 micromet. Đây là loài động vật duy nhất trên Trái đất sử dụng hợp chất sắt để làm lớp bảo vệ.
  • Lớp giữa: Sừng hữu cơ, là lớp dày nhất và cứng nhất trong ba lớp vỏ.
  • Lớp trong cùng: Là aragonite - một dạng calci carbonat thường được tìm thấy trong vỏ của nhiều loài động vật thân mềm và san hô khác nhau.

Ốc sên chân vảy

Hai bên chân của ốc sên chân vẩy được bọc bằng hàng trăm mảnh vụn khoáng hóa sắt, bao gồm sắt sunfua greigite và pyrit có thể là để bảo vệ hoặc đơn giản là chất thải sulfua độc hại từ các sinh vật nội cộng sinh lắng đọng lại.

Ốc sên chân vảy thu thập tất cả chất dinh dưỡng từ quá trình tự dưỡng hóa học của vi khuẩn nội cộng sinh nên chúng bắt buộc phải cộng sinh với vi khuẩn trong suốt cuộc đời.

Loài ốc sên kỳ lạ này có cả cơ quan sinh dục đực và cái, cùng chín một thời điểm.

Ốc sên chân vảy được xếp vào danh sách các loài Nguy cấp do môi trường sống bị ảnh hưởng bởi những tác động của hoạt động khai thác mỏ dưới biển sâu ảnh.

Thứ Sáu, 14/04/2023 15:08
31 👨 379
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật