Nước từ là gì? Những đặc tính có 1-0-2 của nước từ

Nước từ hay chất lỏng từ tính là một chất lỏng trở nên từ hóa cao khi có từ trường do có chứa các hạt nano magnetite (khoáng vật sắt từ có công thức hóa học Fe3O4).

Có thể hiểu đơn giản, nước từ gồm những hạt cặn thường là hợp chất sắt như magnetite hoặc hematite có nano lơ lửng trong chất lỏng chứa nó như dung môi hữu cơ hoặc nước.

Do dễ bị từ hóa hơn không khí xung quanh nên nước từ bị hút ra ngoài dọc theo đường sức từ dẫn đến sự hình thành của đỉnh và đáy trông như gai nhọn. Tuy nhiên, sự kéo dài của nước từ bị giới hạn bởi trọng lực và sức căng bề mặt.

Nước từ

Nước từ được tạo ra để sử dụng làm nhiên liệu tên lửa bởi Steve Papell của NASA vào năm 1963. Khi đó, nước từ được trộn với nhiên liệu lỏng và được hút về phía hệ thống đánh lửa bằng từ trường bên ngoài.

Hiện nay, nước từ đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực từ công nghệ, khám phá vũ trụ đến y tế, nghệ thuật.

Nước từ có thể xuất hiện xung quanh bạn. Phổ biến nhất là trong ổ cứng máy tính, nơi chúng được sử dụng để niêm phong phần bên trong của thiết bị giúp bảo vệ các linh kiện mỏng manh khỏi bụi bẩn.

Nước từ có độ dẫn nhiệt rất cao. Người ta đã “lợi dụng” đặc tính truyền nhiệt của chúng để ứng dụng trong nhiều thiết bị. Ví dụ như loa, nơi nước từ được sử dụng để làm mát cuộn dây âm thanh. Trong loa, khi cuộn dây âm thanh rung lên sẽ tạo ra âm thanh nhưng cũng tạo ra nhiệt không mong muốn. Khi đó, nước từ sẽ hấp thụ nhiệt xung quanh cuộn dây đó và di chuyển về phía bộ tản nhiệt để được thay thế bằng nước từ mát hơn.

Vì nước từ có hình ảnh và đặc tính khác biệt so với phần lớn các vật liệu khác nên chúng còn được các nghệ sĩ sử dụng để tạo nên các tác phẩm nghệ thuật độc đáo và ấn tượng.

Thứ Sáu, 05/08/2022 16:30
52 👨 905
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học