Điều gì xảy ra nếu nước biển trên Trái đất đều biến thành nước ngọt?

Con người đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước toàn cầu. Có khoảng 2 tỷ người – tức khoảng 1/4 dân số thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước uống, nước để canh tác.

70% diện tích Trái đất là nước. Trong đó chỉ có khoảng 3% là nước ngọt nhưng 1,6% số nước này được chứa trong các tảng băng và dòng sông băng. Chỉ có 0,4% nước sạch là có thể dùng và được chia cho toàn bộ con người sinh sống trên Trái Đất.

Vậy, nếu nước biển trên Trái đất đều biến thành nước ngọt thì sao? Điều gì sẽ xảy ra?

Khi đó, vấn đề thiếu nước trên toàn cầu sẽ được giải quyết nhưng có nhiều ảnh hưởng tiêu cực với con người và Trái đất sẽ xảy ra.

Đầu tiên là hầu hết các loài cá biển sẽ chết. Nguyên nhân là do quá trình thẩm thấu khi môi trường thay đổi từ nước mặn sang nước ngọt khiến các tế bào của cá biển sẽ phồng lên và cuối cùng giết chết chúng.

Thứ hai, các chuyên gia tin rằng các sinh vật nhỏ bé được gọi là động, thực vật phù du có vai trò rất quan trọng trong chuỗi thức ăn của sinh vật biển, tạo ra một nửa lượng oxy trên thế giới thông qua quá trình quang hợp. Khi nước biển biến thành nước ngọt, các động, thực vật phù du sẽ chết. Điều này có nghĩa là lượng oxy trên hành tinh sẽ ít đi và chúng ta sẽ có ít oxy để thở hơn.

Cuối cùng, các chuyên gia tin rằng muối trong nước biển có tác động lớn đến dòng hải lưu, từ đó ảnh hưởng đến khí hậu trên Trái đất.

Thứ Ba, 02/08/2022 17:22
2,65 👨 1.315
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học