Những thực phẩm dễ gây viêm nhiễm cho cơ thể

Nhiều loại thực phẩm có thể gây viêm và bệnh mãn tính. Dưới đây là những loại thực phẩm bạn nên tránh tiêu thụ nhiều nếu không muốn rước bệnh vào thân.

Những loại thực phẩm dễ gây viêm cho cơ thể

Viêm có thể tốt hoặc xấu, tùy thuộc vào tình huống. Một mặt, đó là cách tự nhiên của cơ thể để tự bảo vệ khi bạn bị thương hoặc bị bệnh.

Nó có thể giúp cơ thể bạn tự bảo vệ trước các tác nhân gây bệnh và kích thích quá trình chữa lành. Mặt khác, tình trạng viêm mãn tính, kéo dài có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, bệnh tim và béo phì tăng cao.

Điều thú vị là thực phẩm bạn ăn có thể ảnh hưởng đáng kể đến tình trạng viêm trong cơ thể bạn. Dưới đây là 5 loại thực phẩm có thể gây viêm.

Đường và xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao

Đường ăn (sucrose) và xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao (HFCS) là hai loại đường bổ sung trong chế độ ăn, đặc biệt ở phương Tây. Đường chứa 50% glucose và 50% fructose, trong khi xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, khoảng 45% glucose và 55% fructose.

Một trong những lý do khiến đường bổ sung có hại là chúng có thể làm tăng tình trạng viêm, dẫn đến bệnh tật.

Trong một nghiên cứu, những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều sucrose đã phát triển bệnh ung thư vú di căn đến phổi, một phần là do phản ứng viêm với đường. Trong một nghiên cứu khác năm 2011, tác dụng chống viêm của axit béo omega-3 cũng bị suy yếu ở những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều đường.

Hơn nữa, trong một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên ở những người uống soda thông thường, soda ăn kiêng, sữa hoặc nước, chỉ những người trong nhóm soda thông thường mới có mức axit uric tăng cao, dẫn đến tình trạng viêm và kháng insulin.

Đường cũng có thể gây hại vì nó cung cấp quá nhiều fructose. Mặc dù lượng nhỏ fructose trong trái cây và rau quả là tốt, nhưng tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Ăn nhiều fructose có liên quan đến béo phì, kháng insulin, tiểu đường, bệnh gan nhiễm mỡ, ung thư và bệnh thận mãn tính.

Thực phẩm có nhiều đường bổ sung bao gồm kẹo, sô cô la, nước ngọt, bánh ngọt, bánh quy, bánh rán, bánh ngọt và một số loại ngũ cốc.

Thực phẩm chiên rán

Ngoài việc chứa nhiều chất béo và calo, các loại thực phẩm chiên như khoai tây chiên, phô mai que, bánh rán và chả giò cũng có thể làm tăng mức độ viêm trong cơ thể. Nguyên nhân là do một số phương pháp nấu ăn ở nhiệt độ cao, bao gồm cả chiên, có thể làm tăng sản xuất các hợp chất có hại như sản phẩm cuối của quá trình glycation nâng cao (AGE), có thể gây viêm và góp phần gây ra bệnh mãn tính.

Chiên cũng có thể làm tăng lượng chất béo chuyển hóa trong dầu ăn, ảnh hưởng đến thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột,  cũng có thể thúc đẩy tình trạng viêm.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ thực phẩm chiên có thể liên quan đến nguy cơ mắc và tử vong do bệnh tim cao hơn.

Carbohydrate tinh chế

Mặc dù carbohydrate bị đánh giá thấp, nhiều loại thực phẩm giàu carbohydrate lại rất bổ dưỡng và có thể phù hợp với chế độ ăn uống cân bằng. Tuy nhiên, ăn quá nhiều carbohydrate tinh chế có thể gây viêm.

Hầu hết chất xơ trong carbohydrate tinh chế đã bị loại bỏ. Chất xơ thúc đẩy cảm giác no, cải thiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu và nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn. Các nhà nghiên cứu cho rằng carbohydrate tinh chế trong chế độ ăn uống hiện đại có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn gây viêm ruột, làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh viêm ruột.

Carbohydrate tinh chế có chỉ số đường huyết (GI) cao hơn so với carbohydrate chưa qua chế biến. Thực phẩm có GI cao làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn thực phẩm có GI thấp

Một đánh giá khác cũng có những phát hiện tương tự, báo cáo rằng chế độ ăn GI thấp có thể làm giảm mức interleukin-6, một dấu hiệu của tình trạng viêm, hiệu quả hơn chế độ ăn có GI cao ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Carbohydrate tinh chế có trong kẹo, bánh mì, mì ống, bánh ngọt, một số loại ngũ cốc, bánh quy, bánh ngọt, nước ngọt có đường và tất cả các loại thực phẩm chế biến có chứa thêm đường hoặc bột mì.

Uống quá nhiều rượu

Uống rượu ở mức độ vừa phải có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, lượng rượu cao hơn có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng.

Trong một nghiên cứu năm 2010, nồng độ protein phản ứng C (CRP), một dấu hiệu của tình trạng viêm, tăng lên ở những người uống rượu. Những người uống hơn hai ly mỗi ngày có nồng độ CRP cao nhất.

Những người uống nhiều rượu có thể gặp vấn đề với độc tố vi khuẩn di chuyển ra khỏi ruột kết và vào cơ thể. Tình trạng này — thường được gọi là "ruột rò rỉ" — có thể gây ra tình trạng viêm lan rộng dẫn đến tổn thương các cơ quan. Để tránh các vấn đề sức khỏe liên quan đến rượu, lượng tiêu thụ nên giới hạn ở mức hai ly tiêu chuẩn mỗi ngày đối với nam giới và một ly đối với nữ giới.

Thực phẩm được chế biến ở nhiệt độ cao

Ăn thịt nấu ở nhiệt độ cao — bao gồm thịt chế biến như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông và thịt hun khói — có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và một số loại ung thư. Các phương pháp nấu ăn ở nhiệt độ cao khác bao gồm nướng, nướng thịt, rang, chiên, nướng bánh mì và áp chảo.

Nấu thịt ở nhiệt độ cao dẫn đến hình thành các hợp chất gây viêm được gọi là AGE. Ngoài ra, nó còn được cho là góp phần gây ra các tình trạng mãn tính như bệnh tim, ung thư, hội chứng chuyển hóa và tiểu đường loại 2.

Điều thú vị là ướp thịt trong dung dịch có tính axit, chẳng hạn như nước cốt chanh hoặc giấm, trước khi nướng hoặc rang có thể làm giảm một nửa lượng AGE. Một cách khác để giảm thiểu sự hình thành AGE là nấu thịt trong thời gian ngắn hơn và lựa chọn phương pháp nấu nhiệt ẩm, bao gồm luộc, hấp, luộc hoặc hầm.

Nếu thường xuyên ăn những thực phẩm kể trên, hãy nhanh chóng dừng lại ngay và lựa chọn cho bản thân một chế độ ăn lành mạnh hơn nhé!

Thứ Ba, 08/10/2024 14:39
51 👨 22
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình