5 nguyên nhân chính khiến tủ lạnh bị chảy nước - Cách khắc phục

Tủ lạnh bị chảy nước là hiện tượng thường thấy ở những chiếc tủ cũ hoặc đã sử dụng sau thời gian dài. Tuy nhiên, nếu gia đình bạn mới sắm 1 chiếc tủ lạnh mà gặp phải tình trạng này thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục nhé!

Tại sao tủ lạnh bị chảy nước? Cách khắc phục?

1. Chảy nước ra sàn từ khay nước phía sau tủ lạnh

Nguyên nhân: Đường ống xả nước phá băng trong tủ lạnh bị tắc nghẽn

Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng rò rỉ nước bên trong tủ lạnh. Hiện tượng này xảy ra khi bụi bẩn hoặc thức ăn, đồ vật bị mắc vào bên trong và làm tắc đường ống thoát nước, dẫn tới tình trạng tích tụ băng và rò rỉ nước trong tủ lạnh.

Cách khắc phục

Đầu tiên, bạn phải rút phích cắm của tủ lạnh để đảm bảo an toàn trong quá trình sửa chữa. Sau đó, kiểm tra xem ống có bị gấp khúc, tắc hay thủng ở đâu không. Bạn có thể thử bằng cách xả nước từ bên trong tủ lạnh với nước ấm thông qua một chiếc phễu nhỏ. Sau đó, sử dụng một ống hút bụi hoặc móc nhựa để loại bỏ bụi bẩn trong đường ống. Nếu cách này không khắc phục được sự cố, bạn sẽ phải tháo đường ống ra để vệ sinh đường ống.

Nguyên nhân: Khay nước tủ lạnh bị rạn nứt

Đôi khi, khay nước có thể bị nứt cũng có thể làm tủ lạnh bị chảy nước.

Cách khắc phục

Bạn xem xét đĩa hứng nước có bị nứt hay có vết lõm nào xuất hiện không. Trong trường hợp có, bạn cần gọi điện cho thợ sửa chữa đến bảo hành và thay mới.

>>> Tham khảo thêm: "Tại sao tủ lạnh nhà bạn hay ra mồ hôi, đọng nước? Cách khắc phục như thế nào?"

2. Chảy nước trong ngăn mát

Nguyên nhân: Rò rỉ nước từ khay chứa rau củ

Rau củ quả khi mua về sau những hôm trời mưa còn có khá nhiều nước đọng lại. Do bạn mua thực phẩm về và bỏ ngay vào tủ lạnh khiến nước rỉ ra từ thực phẩm tươi như rau, củ, quả… làm cho ngăn đựng rau củ bị chảy nước. Điều này không những làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của tủ lạnh mà còn khiến rau củ rất dễ bị úng hay thối nhanh.

Cách khắc phục

Kiểm tra các thức ăn có trong tủ và lấy ra, đổ nước đi và lau sạch ngăn rau củ. Để thực phẩm ráo bớt nước mới cho vào tủ lạnh.

Nguyên nhân: Nghẽn hệ thống thông gió trong tủ lạnh

Việc nhồi nhét quá nhiều thực phẩm vào ngăn mát tủ lạnh sẽ gây nghẽn đường thông gió giữa ngăn mát và ngăn đá. Hệ thống điện có nhiệm vụ điều khiển tủ lạnh bị hỏng, làm đá tan và gây chảy nước.

Cách khắc phục

Kiểm tra đường thông gió (các lỗ thoát hơi lạnh) trên hai ngăn tủ lạnh bằng mắt thường xem có bị bịt kín không. Sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh hợp lý. Không tích trữ quá nhiều thực phẩm trong tủ.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: "Cách sắp xếp và bản quản thực phẩm hợp lý trong tủ lạnh" để giúp thực phẩm được bảo quản lâu hơn, khả năng làm lạnh hiệu quả hơn và giúp tiết kiệm điện năng tối ưu.

3. Chảy nước ở từ ngăn đá

Nguyên nhân: Cửa ngăn đá bị hở hoặc chế độ làm lạnh có vấn đề

Cửa tủ lạnh ngăn đá bị hở, hơi lạnh bị thoát ra ngoài. Đá bên trong bị tan chảy thành nước cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc ngăn đá bị chảy nước. Ngoài ra, ngăn đá bị bám tuyết, khi tủ đang chế độ ngắt, lớp tuyết bị tan chảy cũng tạo thành nước tràn ra ngoài. Không chỉ vậy, khả năng làm lạnh của ngăn đá bị giảm, không đủ nhiệt độ để đông thực phẩm, làm cho lớp đá bị tan chảy. Và còn 1 vấn đề nữa là bạn sắp xếp thực phẩm trong ngăn đá không hợp lý, dẫn đến tình trạng rã đông và chảy nước ở thực phẩm.

Cách khắc phục

Kiểm tra hệ thống nhiệt của tủ lạnh, điều chỉnh mức nhiệt phù hợp để đảm bảo quá trình bảo quản được tốt nhất. Sắp xếp thực phẩm hợp lý, không nhét quá nhiều thực phẩm trong ngăn đông. Đóng kín cửa tủ sau mỗi lần mở ra. Nếu vẫn không ăn thua, bạn nên kiểm tra gioăng cao su của tủ lạnh để tránh tình trạng cửa tủ hở, làm thất thoát nhiệt gây hiện tượng chảy nước.

Hạn chế tình trạng chảy nước ở tủ lạnh

  • Khi tủ lạnh bị chảy nước là dấu hiệu nhận biết có thể là bạn đang sử dụng thiết bị không đúng cách, hoặc là tủ lạnh đang gặp phải sự cố nào đó ở bên trong.
  • Hãy xem kỹ lại các thực phẩm đang được bảo quản bên trong, sau đó kiểm tra nước được chảy ra từ vị trí nào trong tủ lạnh để có hướng khắc phục hợp lý.
  • Thường xuyên lau chùi, vệ sinh sạch sẽ tủ lạnh định kỳ để giúp tủ lạnh hoạt động tốt hơn.
  • Khi bảo quản thực phẩm như rau, củ, quả trong tủ lạnh nên bọc kín bằng màng bọc thực phẩm hoặc sử dụng máy hút chân không để hút hết nước, giữ cho thực phẩm tươi lâu và được bảo quản tốt hơn.
  • Kiểm tra xem cánh cửa tủ lạnh có bị hở không, kiểm tra độ bám hít của gioăng cao su tủ lạnh.

>>> Tham khảo thêm: "Cách vệ sinh tủ lạnh"

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên, các bạn sẽ có kinh nghiệm sử dụng tủ lạnh an toàn và bền hơn. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi!

Thứ Năm, 26/03/2020 09:46
3,213 👨 61.410
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tủ lạnh