Những phát minh hướng tới tương lai, đi trước thời đại của Nikola Tesla

Nikola Tesla (10/7/1856 - 7/1/1943) là một nhà sáng chế thiên tài. Ông đã phát minh ra hàng trăm thiết bị và quy trình làm thay đổi thế giới trong suốt cuộc đời của mình.

Nikola Tesla

Cuộn dây Tesla

Cuộn dây Tesla

Cuộn dây Tesla là một trong những phát minh nổi tiếng nhất của Nikola Tesla. Phát minh này là nền tảng cho phần lớn công việc của ông sau này.

Về cơ bản, cuộn dây Tesla là một máy biến áp cộng hưởng tạo ra dòng điện xoay chiều có tần số và điện áp cực cao. Cuộn dây này bao gồm hai cuộn dây phản xạ năng lượng qua lại.

Tesla đã sử dụng cuộn dây để tiến hành thí nghiệm điện chiếu sáng, điện xung trị liệu và truyền tải điện năng không dây.

Máy phát phóng đại

Máy phát phóng đại

Máy phát phóng đại tạo ra nguồn điện không dây bằng cách khai thác sức mạnh của cuộn dây Tesla.

Tesla phát hiện ra rằng, khi ông kết nối một sợi dây kim loại với một máy phát phóng đại thì có thể cung cấp năng lượng cho cả phòng thí nghiệm của mình.

Tesla đã thực hiện một thí nghiệm, kết quả máy phát có thể chiếu sáng bóng đèn cách xa 1 km.

Thuyền điều khiển bằng sóng vô tuyến

Thuyền điều khiển bằng sóng vô tuyến

Nikola Tesla đã cho ra mắt chiếc thuyền điều khiển từ xa bằng sóng vô tuyến tại một cuộc triển lãm ở Madison Square Garden vào năm 1898. Khi đó, nhiều người thậm chí không thể hiểu những gì họ đang thấy.

Vì ý tưởng của Tesla quá khó tin nên ban đầu ông bị từ chối cấp bằng sáng chế.

Tesla nói rằng công nghệ của ông là nền tảng cho sự ra đời của robot học, giúp giải phóng sức lao động của con người.

Động cơ cảm ứng

Động cơ cảm ứng

Động cơ cảm ứng hay động cơ không đồng bộ, chạy bằng dòng điện xoay chiều được Tesla phát triển vào năm 1887 và đã được cấp bằng sáng chế vào tháng 5/1888.

Nó sử dụng điện đa pha, tạo ra từ trường để làm quay động cơ giúp cải thiện hiệu quả sản xuất năng lượng và chứng minh việc phân phối điện đường dài là khả thi.

Ngày nay, nhiều thiết bị như máy hút bụi, máy sấy và dụng cụ điện… vẫn sử dụng loại động cơ này.

Thủy điện

Thủy điện

Nikola Tesla chính là người đã tạo máy phát điện cho nhà máy thủy điện đầu tiên trên thế giới tại hệ thống thác Niagara ở Mỹ vào năm 1895. 9 trong số 12 bằng sáng chế được sử dụng để xây dựng nhà máy thuộc về Tesla.

Đèn neon

Đèn neon

Phát minh đèn neon được ghi công cho Georges Claude vào năm 1910. Nhưng trên thực tế, Tesla đã thử nghiệm một thứ giống hệt như vậy vào năm 1893. Trước đó, Tesla nhận thấy rằng có thể cung cấp năng lượng không dây cho các ống thủy tinh (ống Geissler) chứa một loại khí giống như argon với các điện cực ở mỗi bên khi thử nghiệm với các cuộn dây Tesla.

Vô tuyến truyền thanh (radio)

Vô tuyến truyền thanh (radio)

Guglielmo Marconi (trong ảnh), người được ghi nhận là đã phát minh ra máy điện báo vô tuyến. Tuy nhiên, phát minh này sử dụng công nghệ của Nikola Tesla nên Văn phòng cấp bằng sáng chế Mỹ từng nhiều lần từ chối ông.

Tesla đã nhận ra rằng cuộn dây Tesla có thể truyền tải thông điệp nhưng phòng thí nghiệm không may bị cháy rụi khi ông chuẩn bị thử nghiệm nó vào năm 1895.

Vào ngày 12/12/1901, Marconi đã truyền thành công tín hiệu vô tuyến qua Đại Tây Dương. Sau đó, ông được cấp bằng sáng chế.

Turbine Tesla

Turbine Tesla

Năm 1913, Tesla đã phát minh ra turbine của riêng mình lấy cảm hứng từ động cơ piston. Các turbine của Tesla sử dụng đĩa, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với turbine sử dụng cánh quạt vào thời điểm đó.

Tesla tin rằng nó có thể được sử dụng trong "các nhà máy điện của tương lai" để tạo ra năng lượng địa nhiệt.

Dòng điện xoay chiều

Dòng điện xoay chiều

Dòng điện xoay chiều (AC) là một trong những phát minh lâu đời và nổi tiếng nhất của Nikola Tesla. Dạng năng lượng điện này hiện vẫn được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các gia đình và cơ sở kinh doanh.

Ảnh chụp X-quang

Ảnh chụp X-quang

Vào ngày 8/11/1895, tia X được phát minh bởi Wilhelm Röntgen. Nhưng từ năm 1894, Nikola Tesla cũng đã thử nghiệm với một thứ giống như máy chụp X-quang. Tesla được cho là người đã chụp bức ảnh X-quang đầu tiên ở Mỹ khi cố gắng chụp ảnh người bạn Mark Twain của mình nhưng chỉ chụp được những con vít kim loại của ống kính máy ảnh.

Tia tử thần

Tia tử thần

Bộ phát tia tử thần có thể tiêu diệt máy bay đối phương từ trên trời là phát minh mà Nikola Tesla chưa bao giờ thực sự chế tạo.

Bộ phát gồm thiết bị tạo chùm tia điện từ trong không khí, máy phát điện công suất lớn, bộ khuếch đại năng lượng và thiết bị tạo xung điện mạnh. Theo Tesla, công nghệ này tạo ra một siêu vũ khí có thể tiêu diệt 10.000 máy bay và một triệu lính bộ binh từ cách xa hàng trăm km.

Mục đích của ông là biến siêu vũ khí này thành "bức tường phòng vệ" của mỗi quốc gia để gìn giữ hòa bình. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, chính phủ Mỹ cho rằng đây là ý tưởng chưa qua kiểm chứng và thiếu tính thực tế, nên không tài trợ cho dự án này Tesla.

Thứ Hai, 19/02/2024 08:42
56 👨 604
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học