Những điều thú vị về quả trứng của các loài động vật

Trên thế thế giới có rất nhiều loại động vật đẻ trứng và trứng mỗi loài đẻ ra lại có những đặc điểm thú vị riêng về hình dáng, màu sắc, kích thước... Ví dụ như trứng của chim sống trên vách đá có một đầu nhọn để có thể quay vòng tròn.

Dưới đây là những điều thú vị về những quả trứng của các loài động vật trên thế giới.

1. Hình dạng khác nhau

Tùy mỗi loài mà trứng có thể tròn hoặc hơi nhọn. Trứng của loài chim murre (Uria aalge) thường làm tổ trên các vách đá hẹp có hình dạng giống một quả lê. Hình dạng đặc biệt này là do chúng quá nặng ở một đầu. Nếu bạn cố gắng đẩy quả trứng, nó sẽ quay vòng tròn, điều này giúp tránh lăn ra khỏi vách đá hẹp.

2. Màu sắc

Vỏ trứng có nhiều màu sắc khác nhau nhưng thường thấy nhất là màu trắng bởi nó cấu tạo chủ yếu từ canxi cacbonat. Tuy nhiên, một số vỏ trứng có cả màu sắc cực tím, chỉ những con chim mới cảm nhận được, mắt con người không thể nhận ra.

Vỏ trứng có màu xanh da trời, xanh lá cây chứa sắc tố rushbird. Vỏ trứng có màu vàng, đỏ, nâu những vết đốm hoặc đường kẻ thường có nhiều sắc tố protoporphyrins.

Bộ sưu tập vỏ trứng được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ. (Ảnh: AMNH/C.Chesek).
Bộ sưu tập vỏ trứng được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ. (Ảnh: AMNH/C.Chesek).

3. Kích thước

Quả trứng có kích thước lớn nhất thuộc về loài chim voi (đã tuyệt chủng), với chiều dài khoảng 28 cm. Quả trứng có kích thước bé nhất do loài chim ruồi đẻ ra, có khối lượng chỉ bằng một chiếc kẹp giấy.

4. Độ dày vỏ trứng

Vỏ trứng đủ dày để chịu được trọng lượng của phôi thai đang phát triển bên trong và sức nặng của chim bố mẹ trong quá trình ấp trứng. Nhưng vỏ trứng cũng đủ mỏng để khi trứng nở chim non có thể thoát ra ngoài.

Trứng của giống đà điểu Australia đẻ trứng màu xanh lá cây có độ dày vỏ là 0,6cm.

Độ dày vỏ trứng

5. Trao đổi chất với môi trường bên ngoài

Trứng chim có thể trao đổi chất với môi trường bên ngoài, chẳng hạn như khí oxy và khí cacbonic. Điều này xảy ra là do vỏ trứng có một lớp màng xốp chứa các lỗ nhỏ cho phép oxy, carbon dioxide và hơi ẩm thoát ra ngoài.

6. Quả trứng cần khoảng thời gian từ 24 đến 26 giờ để hình thành trong một con gà mái.

7. Không cần vỏ trứng vẫn có thể ấp nở trứng thành gà con.

8. Khi đẻ, quả trứng đạt nhiệt độ khoảng 40,5°C.

10. Mỗi năm, gà mái trung bình đẻ từ 250 đến 270 trứng.

11. Theo Trung tâm An toàn về trứng, đôi khi trong lòng đỏ quả trứng xuất hiện máu, đó là do các mạch máu vỡ ra. Những quả trứng như vẫn an toàn.

Thứ Tư, 04/03/2020 08:07
3,73 👨 4.556
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học