Những dấu hiệu để sớm nhận biết gan bạn đang có vấn đề

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể (sau da). Gan đóng nhiều vai trò quan trọng khác nhau trong việc bảo tồn sức khỏe của chúng ta và là cơ quan chính để thanh lọc độc tố trong cơ thể. Chính vì vậy chúng ta cần chăm sóc và nhận biết sớm những dấu hiệu về bệnh gan để có thể điều trị kịp thời, nếu không sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của bạn.

Những người mắc bệnh gan giai đoạn đầu thường rất ít các biểu hiện để có thể nhận biết. Do đó nếu thấy cơ thể bạn có những tình trạng dưới đây thì bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để có thể tìm hiểu rõ nguyên nhân và nhận biết sớm các bệnh trong cơ thể.

1. Vàng da

Vàng da, vàng mắt là những dấu hiệu của bệnh gan

Một trong những dấu hiệu có thể nhận biết dễ dàng về bệnh gan đó là vàng da, đôi mắt có màu vàng nhạt, lưỡi, móng tay hoặc các đầu ngón tay. Bên cạnh đó những dấu hiệu vàng da này cũng có thể là dấu hiệu của một số vấn đề về bệnh nghiêm trọng đối với túi mật hoặc tuyến tụy.

2. Mệt mỏi

Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi

Cơ thể bạn luôn trong tình trạng thường xuyên mệt mỏi, đấy cũng là dấu hiệu cảnh báo gan của bạn đang gặp vấn đề suy giảm chức năng phân hủy thực phẩm để giải phóng năng lượng cần thiết cho các hoạt động hàng ngày. Vì vậy bạn nên sớm đi gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe khịp thời khi gặp tình trạng này.

3. Thay đổi màu nước tiểu

Bên cạnh vàng mắt và vàng da thì thay đổi màu nước tiểu cũng là vấn đề bạn nên quan tâm. Nếu hằng ngày bạn vẫn thường xuyên cung cấp cho cơ thể đủ nước nhưng nước tiểu của bạn vẫn sẫm màu, hoặc có màu cam, hổ phách, nâu thì đó cũng có thể là dấu hiệu báo động chức năng gan của bạn đang bị suy yếu. Nguyên nhân của sự thay đổi trong màu sắc nước tiểu xảy ra do mức tăng của bilirubin trong máu. Điều này xảy ra khi gan không thể bài tiết bilirubin qua thận. Nước tiểu sẫm màu cũng có thể là do cơ thể bị mất nước, uống bổ sung vitamin B, tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, thiếu hụt enzyme, nhiễm trùng đường tiết niệu và các vấn đề về thận.

4. Buồn nôn

Cảm thấy buồn nôn và trướng bụng

Khi gan không hoạt động tốt, chức năng gan suy giảm để có thể xử lý, loại bỏ độc tố trong cơ thể sẽ khiến cơ thể giữ lại chất lỏng trong bụng và thường có thể sẽ dẫn đến đầy hơi hoặc cảm thấy buồn nôn dai dẳng cả ngày.

5. Sự bất thường ở vùng bụng

Sự bất thường ở vùng bụng

Các vấn đề ở gan có thể khiến bạn bị đau hoặc co thắt ở vùng bụng dưới, gây ra đầy hơi. Gan có vấn đề còn gây ra triệu chứng cổ trướng, là một sự tích tụ của các chất lỏng trong khoang bụng.

Xem thêm:

Thứ Hai, 10/06/2019 16:29
42 👨 1.337
0 Bình luận
Sắp xếp theo