Hạt hướng dương nấm mốc chứa độc tố gây ung thư gan

Sự có mặt thường xuyên của aflatoxin, một độc tố mới do nấm Aspergillus tạo ra được tìm thấy ở các loại hướng dương ẩm mốc có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan đặc biệt là ở các nước có thu nhập thấp sử dụng rất nhiều loại thực phẩm này.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Michigan State đã chỉ ra rằng, các hạt hướng dương ẩm mốc thường xuất hiện một loại độc tố có tên khoa học là aflatoxin, thường do nấm Aspergillus tạo ra. Trước giờ, loại độc tố này thường xuất hiện ở ngô, đậu phộng, quả hồ trăn, hạnh nhân và đây là lần đầu các nhà khoa học phát hiện nó trong hạt hướng dương. Các chuyên gia khoa học cảnh báo rằng, Aflatoxin là một độc tố tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan nguy hiểm.

Hạt hướng mốc có nguy cơ gây ung thư gan

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc thí nghiệm, khảo sát phơi nhiễm diện rộng ở Tanzania và phát hiện ra rằng chất độc aflatoxin xuất hiện trong đậu phộng, ngô mốc có thể đã giết 25.000-155.000 người trên thế giới mỗi năm và nó trở thành vấn đề cấp bách với sức khỏe toàn cầu.

“Mức độc tố aflatoxin này thường được tiêu thụ nhiều trong lượng hàng hóa, thực phẩm của người dân Tanzania, các chuyên gia cảnh báo rằng, chính quyền địa phương nên có các biện pháp, ngăn chăn tình trạng ô nhiễm độc tố aflatoxin với hạt hướng dương, một số loại thực phẩm hoa màu bị nấm mốc khác, kể cả trong thực phẩm cho người hay thức ăn chăn nuôi ở Tanzania” - Gale Strasburg, Giáo sư Dinh dưỡng thuộc Viện Khoa học MSU cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Nghiên cứu tiếp theo của chúng tôi là cần xác định tỉ lệ hấp thụ hạt hướng dương của người dân và động vật tại khu vực này, sau đó đánh giá phơi nhiễm, xác định vai trò cũng như tác dụng nguy hiểm của độc tố aflatoxin trong các khẩu phần ăn”.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hàm lượng aflatoxin trong hạt giống ở bảy vùng của Tanzania trong năm 2014 và 2015, phát hiện gần 60% mẫu hạt và 80% mẫu bánh bị nhiễm aflatoxin.

Felicia Wu, Giáo sư về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng Con người, Kinh tế Nông nghiệp, Thực phẩm và Tài nguyên tại Viện MSU nói: "Hàng tỉ người trên toàn thế giới đang phơi nhiễm với độc tố aflatoxin trong chế độ ăn kiêng, đặc biệt là ở những quốc gia không kiểm soát thực phẩm sẽ thường xuyên đối mặt với chất độc tố nguy hiểm này. Các nghiên cứu trước đây của chúng tôi với Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã đề cập về tình trạng gánh nặng bệnh tật trên toàn cầu cho thấy aflatoxin là một trong những độc tố ô nhiễm hoá học gây ra gánh nặng bệnh tật lớn nhất trên toàn thế giới".

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho rằng thực phẩm với tỉ lệ 20/1 tỷ lưu lượng chất aflatoxin hoặc ít hơn thì an toàn cho người tiêu dùng.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí PLOS One.

Thứ Ba, 25/04/2017 17:24
31 👨 576
0 Bình luận
Sắp xếp theo