WHO tiết lộ con số đáng kinh ngạc số người mắc viêm gan B, C

Tổ chức Y tế Thế giới WHO chính thức tiết lộ con số khủng khiếp về tình trạng mắc hai căn bệnh viêm gan B và C trên toàn cầu.

Theo đó, 325 triệu người trên toàn cầu là số người mắc viêm gan B, C mà WHO vừa công bố. Hiện tại, WHO cũng đã phát cảnh báo, nâng cao cấp độ nguy hiểm, thương vong của hai căn bệnh này trong sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Được biết, bệnh viêm gan nói chung đã giết 1,34 triệu người vào năm 2015, một con số tương đương với bệnh thế kỷ HIV và bệnh lao.

Tỷ lệ người mắc bệnh viêm gan ngày càng gia tăng

Tỉ lệ tử vong do viêm gan tăng nhanh hơn so với HIV và lao, theo WHO, tỷ lệ này tăng lên tới 22% từ năm 2000- 2014.

Viêm gan thường không có triệu chứng, đặc biệt các loại viêm gan B và C còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson, xơ gan, ung thư gan nếu không được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân ngoài việc do chất lượng môi trường sống kém, vi khuẩn, bệnh tật thì chính sự chủ quan của cộng đồng đã chung tay làm lây lan virus gây bệnh khắp nơi.

Đối với căn bệnh viêm gan B, chủ yếu lây lan qua dịch cơ thể như máu, tinh dịch, chỉ có 9% người bệnh là nhận thức được tình trạng, dấu hiệu bệnh của mình. Và với bệnh viêm gan C, bệnh này chủ yếu lây lan qua đường máu, chỉ có 20% người bệnh là nhận thức được tình trạng, dấu hiệu bệnh của mình.

Tuyên bố trong bài phát biểu, WHO còn nhấn mạnh rằng, sự chủ quan lơ là cũng như thiếu sự tiếp cận của người bị nhiễm, nguy cơ bị nhiễm với xét nghiệm cũng như điều trị cụ thể, về lâu dài, mầm bệnh tiến triển chậm sẽ dẫn đến các bệnh gan mãn tính, ung thư gan và kết cục là tử vong.

Hiện tại, viêm gan loại B là loại bệnh viêm gan trầm trọng nhất ở khu vực Tây Thái Bình Dương theo thống kê của WHO bao gồm Trung Quốc, Malaysia và Đông Nam Á. Ước tính có 115 triệu người sinh sống tại khu vực trên bị nhiễm virus gây bệnh này. Thứ hai là Châu Phi với 60 triệu ca viêm gan B.

Thứ Ba, 25/04/2017 14:28
31 👨 412
0 Bình luận
Sắp xếp theo