Những chiến thuật quân sự kỳ lạ nhất lịch sử, Việt Nam cũng góp 1 cái tên

Trong lịch sử thế giới tồn tại nhiều chiến thuật đánh kinh điển khác, có thể là sách lược triệu hồn thần mèo để đánh vào tâm lý kẻ địch hay lợi dụng tự nhiên để lừa quân vào bẫy… cho thấy sự mưu trí của người cầm quân.

1. Triệu hồi thần mèo đánh giặc​

Vua Cambyses II của Ba Tư đã "triệu hồi thần mèo" lên giúp đỡ trong cuộc chiến xâm lược Ai Cập cổ đại.

Cambyses II hiểu rằng, mèo là loài động vật có vị thế rất cao, rất được tôn sùng trong xã hội Ai Cập thời ấy. Thậm chí, một số gia đình còn ướp xác cho mèo sau khi chết - một nghi thức chỉ dành cho các thành viên hoàng gia hay các quý tộc để bày tỏ niềm tiếc thương.

Triệu hồi thần mèo đánh giặc​

Nắm được điều này, vua Cambyses II đã ra lệnh cho người của mình vẽ hình mèo lên các lá chắn cho quân tiên phong, buộc hàng trăm chú mèo lên phía trước lá chắn để “dẫn đường”.

Các cung thủ Ai Cập không thể bắn tên vì sợ bị thánh thần hiển linh trừng phạt, khiến quân Ai Cập thất thủ và các Pharaoh bị bắt giữ.

2. Đóng cọc trên sông bẫy thuyền địch​

Ngô Quyền (898 - 944) là người lãnh đạo nhân dân đánh bại quân Nam Hán trong trận Bạch Đằng nổi tiếng năm 938, chính thức kết thúc hơn một thiên niên kỷ Bắc thuộc, mở ra một thời kì độc lập lâu dài của Việt Nam.

Sau chiến thắng này, ông lên ngôi vua với tên gọi Ngô Vương - vị vua đầu tiên của nhà Ngô trong lịch sử Việt Nam. Ông trị vì từ năm 939 đến năm 944.

Đóng cọc trên sông bẫy thuyền địch​

Trong lịch sử, Ngô Quyền nổi tiếng với chiến thuật đóng cọc trên sông Bạch Đằng dụ quân Nam Hán tấn công năm 938. Ông đã sai quân đóng cọc dưới lòng sông, đầu bịt sắt nhọn sao cho khi nước triều lên thì bãi cọc bị che lấp. Khi giao chiến, Ngô Quyền cử một số thuyền nhỏ ra để khiêu chiến và bí mật bố trí các thuyền lớn phục sẵn ở xung quanh bãi cọc.

Quân Nam Hán đã bị quân ta dụ vào trận địa bãi cọc đang chờ sẵn. Kết quả, quân Nam Hán thua chạy, tướng giặc bỏ mạng cùng với quá nửa quân sĩ.

350 năm sau, mưu lược này của Ngô Quyền một lần nữa được Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn tái hiện.

3. Bẫy băng trên hồ Chudskoe​

Vương công Aleksandr Yaroslavich Nevsky xứ Novgorod (1220 – 1263) là một vị tướng nổi tiếng trong lịch sử nước Nga.

Bẫy băng trên hồ Chudskoe​

Ngày 5/4/1242, các hiệp sĩ Teuton đã đem quân đánh vào nước Nga trong một cuộc Thập tự chinh phương Bắc. Nevsky đã dụ cho các hiệp sĩ Teuton đuổi theo quân đội của mình khi băng qua mặt hồ đóng băng. Tuy lớp băng dày nhưng không thể chịu nổi sức nặng của binh đoàn thiết giáp Thập tự nên đã vỡ khiến cho đa số chiến binh Thập tự rơi xuống dưới hồ. Khi đó, quân du kích của Nevsky mới ào ra tấn công.

Chiến thắng của trận chiến này đóng vai trò rất quan trọng trong lịch sử Nga, đưa Vương công Nevsky trở thành một vị anh hùng dân tộc.

4. Những chú lạc đà “bốc lửa” của Thiếp Mộc Nhi​

Lạc đà sở hữu tốc độ tốt và đặc biệt có một sức chịu đựng tuyệt vời khi giao chiến trên sa mạc, là một trong những chiến hữu tuyệt vời nhất của binh sĩ Mông Cổ trong nhiều mặt trận khắc nghiệt.

Thiếp Mộc Nhi (1336 – 1405) - một vị hoàng đế “khét tiếng” khu vực Tây Á sống cuối thế kỷ XIV, đầu thế kỷ XV, bị bao vây bởi hơn 120 chiến tượng vô cùng hung hãn trong cuộc chiến với quân đội Ấn Độ năm 1398 tại Dehli.

Những chú lạc đà “bốc lửa” của Thiếp Mộc Nhi​

Dù hoảng sợ, ông vẫn bình tĩnh ra lệnh cho người của mình chất hết đồ đạc lên lạc đà và bắt đầu đốt cháy yên lạc đà, hướng chúng chạy về phía quân địch, trước khi rút quân.

Điều này đã khiến bầy voi của quân Ấn Độ sợ hãi và nổi điên, quay lại giẫm đạp lên binh lính và phá hỏng đội hình.

Quyết định táo bạo này đã giúp Thiếp Mộc Nhi cùng quân của mình thoát khỏi đợt tấn công mà ban đầu tưởng như không có lối thoát.

Chủ Nhật, 14/07/2024 16:57
31 👨 142
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học